Phong Cách Sống

Nhìn Sâu Để Cảm Thông Hơn

Br. Huynhquảng

Ông Steve Covey là tác giả cuốn sách nổi tiếng, Bảy Thói Quen của Người Thành Đạt, đã kể một câu chuyện mà làm cho những ai khi nghe câu chuyện có thể phần nào giúp họ cẩn trọng hơn trong việc xét đoán, nhưng cũng nhạy bén hơn trong cái nhìn bao dung và sâu rộng hơn.

Trong một chuyến tàu điện ngầm tại New York vào sáng Chủ Nhật, ông Steve cùng nhiều hành khách đang ngồi yên lặng thoải mái trong toa tàu và đang cảm hưởng bầu khí yên tỉnh. Đến một trạm dừng, một người đàn ông và vài đứa con nhỏ của ông bước lên. Những đứa bé này không chịu ngồi yên vào nghế của mình, nhưng chúng lại chạy lui chạy tới và la hét lớn tiếng trong toa tàu. Ông Steve cảm thấy khó chịu và tự hỏi tại sao người đàn ông này lại để con cái mình gây ồn ào trên toa tàu như vậy. Những đứa trẻ ấy mỗi lúc mỗi gây ồn ào và xáo trộn hơn trong toa tàu. Dần dần, ông Steve cũng nhận thấy sự khó chịu ra mặt của các hành khách khác. Cuối cùng, vì không thể chịu nổi, ông Steve đứng lên và tiến vế phía người đàn ông vừa mới lên tàu và nói. “Thưa ông, con cái ông làm phiền mọi người quá, ông có thể bảo chúng ngồi yên vào nghế được không?” Người đàn ông nhìn ông Steve và nói, “Ông nói đúng. Tôi cũng muốn làm điều gì đó cho chúng. Chúng tôi vừa từ bệnh viện trở về vì mẹ của chúng vừa mất cách đây một giờ. Chính tôi cũng không biết tôi phải làm gì bây giờ; và tôi nghĩ những đứa con tôi cũng vậy.”

Tha Thứ Vô Điều Kiện

Br. Huynhquảng

Kính thưa quí độc giả, mục Sống Sao Cho Đẹp xin tiếp tục gởi đến quí độc giả đề tài: Tha Thứ - Hòa Giải. Trong tuần này, chúng ta sẽ học hỏi về chủ đề: Tha Thứ Vô Điều Kiện.

Thưa quí vị, đâu là sự khác biệt của một người lính cộng sản và một vị thánh nhân tử đạo khi cả hai đều nằm xuống? Xét về mặt tự nhiên, một cách khách quan chúng ta thấy rằng: cả hai đều hy sinh mạng sống của mình cho một lý tưởng. Người lính cộng sản có thể chết đi vì họ bảo vệ lý tưởng cộng sản của họ, và thậm chí có người cầm súng chiến đấu vì bảo vệ quê hương, đất nước. Cũng vậy, khi một thánh nhân bị giết thì họ chết vì một lý tưởng và niềm tin mà họ muốn dùng mạng sống để bảo vệ lý tưởng niềm tin ấy. Nếu xét về những phương diện trên, chúng ta có thể nói rằng: cái chết của cả hai đều có giá trị gần như nhau, vì cùng mục đích là chết vì một lý tưởng mà mình theo đuổi. Nhưng thực ra, trong hoàn cảnh thực tế cho chúng ta thấy rằng. Cái chết của cả hai người hoàn toàn khác nhau, và giá trị cho mỗi lý tưởng cũng khác nhau.

Con Chim Mỏ Dài Trên Cát

Nguyễn Xuân Long

Vì quá lo toan, quá chú trọng đến chính mình, con tim tôi đã khép kín và đã không nhận ra được những sự hoà điệu, sự đẹp đẽ của những tình thương bao quanh tôi. Giờ mới thấy mình cần một chút nhạy cảm, một chút quan tâm và chia sẻ cho người lân cận.

Em bé gái đã được sáu tuổi khi tôi gặp cháu lần đầu tiên trên bãi biển gần nơi tôi ở. Tôi thường lái xe ba, bốn dặm để đi đến bãi biển khi các công việc của thế giới của tôi ngừng nghỉ.

Em bé đang xây một lâu đài cát hay một cái gì đó. Và đôi mắt của em xanh như màu xanh của biển. Em bé chào tôi, “Chào cô”.

Tôi gật đầu đáp lại, nhưng thật tình tôi không muốn bị một đứa trẻ quấy rầy.

Kỹ Thuật Tha Thứ

Br. Huynhquảng

Kính thưa quí vị, chúng ta đang sống trong một thế giới dù nhiều hận thù và đố kỵ, nhưng những gương sống về lòng bao dung tha thứ vẫn được thể hiện rõ nét. Trong lịch sử loài người, những tấm gương về lòng quảng đại tha thứ vẫn được đề cao và khơi ngợi cho thế hệ tương lai bắt chước noi theo. Mục Sống Sao Cho Đẹp hôm nay xin tiếp tục gởi đến đề tài Tha Thứ và Hòa Giải như để tô điểm thêm những giá trị nhân bản mà không ít người hằng ngày đang sống nhờ biết suy gẫm và học hỏi những mẫu gương tha thứ và hòa giải.

Cổ Học Tinh Hoa có kể rằng, sau khi thắng trận lớn, Sở Trang Vương mở đại yến khao tướng sĩ để tưởng thưởng công lao và lòng trung thành. Vua truyền cho các cung nữ của mình ra hầu tiệc. Đang ăn bỗng một trận gió làm đèn đuốc tắt hết. Lợi dụng bóng tối, một quan đại phu ôm chầm lấy người đẹp đang chuốc rượu cho mình và hôn. Người đẹp chính là nàng Hứa Cơ đang được nhà vua sủng ái nhất. Hứa Cơ bèn giật đứt giải mũ của vị quan ấy và đem trình vua xin Ngài trừng trị thích đáng.

Ánh Sáng Bên Trong

Nguyễn Xuân Long phiên dịch
Charlotte, North Carolina

Cuộc sống quả là đẹp. Bạn có bao giờ tự hỏi về Ðấng sáng tạo thế giới này không? Tôi nghĩ bạn đã có lần tư lự về điều này. Bạn hãy nhìn những cây cối đi. Những lá nó xanh, thân của nó thì nâu, và rồi những cành hoa... Xin bạn hãy nói lên những màu sắc cũng như các loại cây khác nhau đi. Chắc chắn là phải có một vị nào đó tạo nên vạn vật.

Tôi đã ngồi trên cái ban công của nhà tôi và nghĩ về cây phượng vĩ tại đó, mùi đất tươi đã gợi lại những ký ức trong tôi. Tôi vẫn còn nhớ ngày hôm đó là một ngày trời mưa. Lúc đó tôi đang ở trong nhà được những cây phượng vĩ bao quanh. Còn bầu trời lúc đó có nhiều cụm mây và trời đang sắp chuyển mưa. Còn cây khuynh diệp trong vườn như vui vẻ múa may trong gió, và khí trời lúc đó chứa đầy mùi đất và lúa thơm. Thật là một khung cảnh tuyệt đẹp. Tôi đã còn nhớ rõ rằng tôi đã ngước lên bầu trời, lúc đó có những tiếng sấm, và nói, "Chúa ơi, Ngài thật là vĩ đại."

Tha Thứ Là Chiến Thắng Chính Mình

Br. Huynhquảng

Thánh Clêmentê Hofbauer, nổi tiếng là một người nóng tính. Ngài được cử làm bề trên một cô nhi viện. Một hôm trong nhà không còn lương thực, Clêmentê đã phải đích thân đi xin ăn. Ngài vào nhà một người giàu có đang tổ chức một sòng bạc. Người chủ nhà vừa gặp cơn đen lại vừa bị người hành khất quấy rầy. Ông không kiềm nỗi cơn bực bội nên đã nhổ tung nước bọt vào mặt thánh nhân. Nếu bình thường có lẽ Clêmentê đã có phản ứng mạnh. Nhưng vốn luyện tập nhẫn nại và khiêm tốn, nên ngài đã đứng lên lau mặt rồi vui vẻ nói với người đã phỉ nhổ mình: “Ðó là quà ông dành cho tôi, xin cảm ơn ông. Thế còn quà của các trẻ mồ côi đâu?” Bị đánh động bởi cử chỉ điềm nhiên vui vẻ của thánh nhân, người chủ nhà đành phải lấy tiền trao cho ngài để giúp đỡ các em mồ côi. Cái dũng của thánh nhân chính là biết dùng sự thinh lặng, nhẫn nhục và lòng khiêm tốn để biến cải tâm hồn con người. Cổ nhân thường nói: “Một câu nhịn bằng chín câu lành.”

Tha Thứ Cho Chính Mình

Br. Huynhquảng

Có một câu chuyện kể rằng, sau khi đến miền đất mới, các vị sư phải tự xây dựng mọi thứ, kể cả ngôi chùa cho mình trụ trì, họ mua đất, gạch, dụng cụ và bắt tay vào việc.

Một chú tiểu được trao việc xây một bức tường. Chú tập trung vào công việc, kiểm tra xem từng viên gạch đã thẳng và hàng gạch có ngay ngắn không. Dĩ nhiên công việc tiến triển chậm chạp vì chú đặc biệt kỷ lưỡng, tuy nhiên, chú không lấy đó làm phiền lòng bởi chú biết mình sắp sửa xây xong bức tường đẹp đầu tiên trong đời. Cuối cùng, chú cũng hoàn thành công việc vào lúc hoàng hôn buông xuống.

Trang 7 trong tổng số 8