Người hoạt động nhân quyền: Căn cứ nào để quyết định ở lại hay ra đi?

Xem kết quả: / 2
Bình thườngTuyệt vời 
  • Tác dụng "vượt biên giới" của công thức “nhóm kết nghĩa”

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 28 tháng 7, 2017

http://machsongmedia.com

Trước đây đã có lúc người ta tranh luận sôi nổi là người tranh đấu nhân quyền nên ra đi để tiếp tục con đường tranh đấu hay nhất quyết ở lại dù phải chịu cảnh tù đày hay tình trạng thúc thủ. Thực ra cả 2 bên của cuộc tranh luận có cùng một giả định: ra khỏi nước, công hiệu sẽ giảm. Điều này không hẳn đúng, và công thức “nhóm kết nghĩa” là phản thí dụ.

Công thức này gồm một nhóm ở trong nước và một nhóm ở ngoài nước gắn bó với nhau như một. Như vậy, người hoạt động thuộc nhóm ở trong nước nếu phải rời bỏ quê hương thì có thể nhập ngay vào nhóm kết nghĩa ở ngoài nước. Dĩ nhiên vai trò và các hoạt động sẽ thay đổi cho phù hợp với thế của người ở ngoài. Nếu dùng ví dụ về giương cung và lắp tên, công thức “nhóm kết nghĩa” tạo điều kiện cho sự chuyển một cách nhịp nhàng từ vai trò lắp tên của người ở trong sang vai trò giương cung của người ở ngoài.

Những giáo dân của Giáo Xứ Cồn Dầu đã định cư tị nạn ở Hoa Kỳ minh chứng điều này. Chỉ ít lâu sau vụ đàn áp đẫm máu của chính quyền Đà Nẵng để giải toả trắng Giáo Xứ Cồn Dầu, chúng tôi đã hỗ trợ cho khoảng 30 gia đình giáo dân Cồn Dầu đã định cư ở Hoa Kỳ từ lâu để hình thành Hiệp Hội Giáo Dân Cồn Dầu. Hiệp hội này là “nhóm kết nghĩa” để yểm trợ dài lâu cho các giáo dân Cồn Dầu đang đấu tranh sinh tử với chính quyền Đà Nẵng nhằm bảo vệ xứ đạo trên 135 năm tuổi.

Những giáo dân Cồn Dầu chạy sang Thái Lan xin tị nạn khi vừa đến Hoa Kỳ định cư đã lập tức nhập vào Hiệp Hội Giáo Dân Cồn Dầu để tiếp tục cuộc tranh đấu. Có người đã tham gia điều trần ở Quốc Hội để lên án chính sách đàn áp tôn giáo, cướp đất, và các hành vi tra tấn, bỏ tù, và đánh chết người. Có người tham gia phái đoàn họp với Bộ Ngoại Giao và Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế để vận động can thiệp. Và năm nào các giáo dân Cồn Dầu từ nhiều thành phố đều tập trung về thủ đô Hoa Kỳ để góp mặt trong Ngày Vận Động Cho Việt Nam. Năm nay, phái đoàn gồm các cựu giáo dân Cồn Dầu đến từ nhiều tiểu bang đã cùng nhau vận động chế tài một số giới chức chính quyền Đà Nẵng theo Luật Magnitsky Toàn Cầu. Vì là nhân chứng, tiếng nói của họ dễ được lắng nghe bởi các giới chức Quốc Hội và Hành Pháp. Hoạt động đấu tranh của họ không hề bị gián đoạn và công hiệu của họ không hề giảm đi.

Image may contain: 6 people, people smiling, people standing and indoor

Ông Nguyễn Thành Tài, anh ruột của một giáo dân Cồn Dầu bị tra tấn đến chết, cùng với Ông Nguyễn Liêu, một người tị nạn từ Cồn Dầu, tại buổi họp với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ngày 30/06/2017 (ảnh BPSOS)


Liệu chế độ độc tài có ngại Luật Magnitsky?

Xem kết quả: / 4
Bình thườngTuyệt vời 
  • Công thức “nhóm kết nghĩa”: ngoài giương cung, trong lắp tên

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 18 tháng 7, 2107

http://machsongmedia.com

Mấy ngày nay, Luật Magnitsky được giới truyền thông Hoa Kỳ và quốc tế nhắc nhở đến khá nhiều vì nó gắn liền với những tiết lộ về cuộc tiếp xúc giữa con trai lớn của Ông Donald Trump với một nữ luật sư người Nga hồi tháng 6 năm ngoái. Con trai của Ông Trump muốn lấy thông tin bất lợi về Bà Hillary Clinton, đối thủ của bố mình trong cuộc tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ. Còn cô luật sư người Nga thì muốn Ông Trump, nếu đắc cử, xoá bỏ Luật Magnitsky.

Rõ ràng, chế độ độc tài ở Nga xem Luật Magnitsky là mối quan ngại hàng đầu.

Tác động của Luật Magnitsky

Luật Magnitsky, ban hành năm 2012, không chỉ gây rúng động hàng ngũ các “cận thần” của Tổng Thống Vladimir Putin mà còn đe doạ chính triển vọng “hạ cánh an toàn” của Ông ta.

Năm 2013, Tổng Thống Obama chế tài 18 “cận thần” ấy theo Luật Magnitsky. Đầu năm 2017, trước khi rời nhiệm sở, Tổng Thống Obama chế tài thêm 5 “cận thần” nữa của Ông Putin. Các “cận thần” này không chỉ là giới chức chính quyền mà còn đứng tên làm chủ nhiều đại công ty -- đó là phương tiện tham nhũng và rửa tiền của giới lãnh đạo Nga. Họ không được đặt chân đến Hoa Kỳ, tài sản của họ ở Hoa Kỳ bị niêm phong và các ngân hàng Hoa Kỳ không được giao dịch với họ hay công ty của họ.

Nhiều quốc gia khác đang theo gương Hoa Kỳ. Càng nhiều quốc gia có Luật Magnitstky thì các giới chức bị chế tài càng khó chuyển của ra khỏi Nga, và của nào đã chuyển thì có nguy cơ bị niêm phong. Triển vọng “hạ cánh an toàn” ngày càng khép lại, kể cả cho Ông Putin, mà khối tài sản thu gom từ tham nhũng được ước lượng là trên 200 tỉ Mỹ kim.

Tổng Thống Putin muốn xoá bỏ Luật Magnitsky bằng mọi cách là điều không đáng ngạc nhiên.

Cách khai dụng Luật Magnitsky

Mới đây, một bác nữ ở tuổi cao niên gửi email cho tôi, lo lắng: “Ts. Thắng ơi. Mỗi ngày CSVN càng gia-tăng đàn-áp, bắt-bớ. Nó không hề sợ Luật Magnitsky gì hết.”

“Dĩ nhiên là chính quyền Việt Nam không sợ Luật Magnitsky vì nó chỉ như một cây cung với mũi tên. Nếu không có người sử dụng thì đó chỉ là vật vô tri vô giác và vô ích. Chính quyền sẽ chỉ sợ khi có rất nhiều người dân biết bắn cung,” tôi trả lời.

Ngày hôm sau, bác ấy hồi âm vắn tắt: “Cám ơn Ts. Thắng, hy vọng toàn dân Việt chúng ta biết xử-dụng cung và tên.”

Muốn khai dụng Luật Magnitsky thì phải có cả người giương cung và người lắp tên. Giương cung nghĩa là vận động Hoa Kỳ chế tài các kẻ vi phạm nhân quyền hoặc tham nhũng lớn. Lắp tên nghĩa là thu thập thông tin về các kẻ vi phạm, bao gồm vai trò trong hành vi đàn áp, các thông tin cá nhân để nhận diện, và thông tin về tài sản đã hay sắp chuyển ra khỏi nước.


Hội thoại giữa trong và ngoài nước về Ngày Vận Động Cho Việt Nam

Xem kết quả: / 2
Bình thườngTuyệt vời 
  • Một trường hợp điển hình về “kết nghĩa” trong-ngoài

http://machsongmedia.com

LTS: Từ 2012 hàng năm BPSOS tổ chức Ngày Vận Động Cho Việt Nam tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Năm nay, sự kiện này được tổ chức vào ngày 29 tháng 6 với sự tham gia của trên 100 người Mỹ gốc Việt đến từ 15 tiểu bang. Họ chia thành các phái đoàn để tiếp xúc tổng cộng 40 văn phòng dân biểu Hạ Viện và 30 văn phòng nghị sĩ Thượng Viện. Ngoài ra, tại buổi họp khoáng đại tổ chức trong buổi sáng cùng ngày, nhiều giới chức Quốc Hội, Bộ Ngoại và Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ đã tham gia phát biểu. Từ trong nước, 5 tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng tôn giáo đã cử đại diện để phát biểu hoặc đặt câu hỏi qua phương tiện trực tuyến. Trong số này có cô Huỳnh Thục Vy đại diện cho Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam. Dưới đây là chương trình hội luận trên đài phát thanh Việt Nam Hải Ngoại giữa cô Huỳnh Thục Vy và người đại diện nhóm kết nghĩa với hội này, cô Đinh Ngọc Tuyết, về Ngày Vận Động Cho Việt Nam lần 7.

HTV: Huỳnh Thục Vy kính chào quý vị thính giả đang lắng nghe chương trình phát thanh của hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam.  Vào ngày ngày 29 tháng 6 vừa qua, tại Hoa Kỳ có một phái đoàn đồng bào hải ngoại đến Quốc Hội Hoa Kỳ để vận động cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam rất hân hạnh được tham dự vào phái đoàn đó. Chúng tôi có cả đại diện ở hải ngoại và đại diện tại quốc nội.  Chúng tôi rất coi trọng ngày vận động này vì chúng tôi nghĩ rằng đây là một dịp rất quan trọng để Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam lên tiếng cho các chị em trong hội của mình cũng như là lên tiếng cho tất cả những người bị đàn áp, bị sách nhiễu vì đấu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Kính thưa quý vị thính giả, ở hải ngoại thì chúng tôi có thành viên đại diện của hội là chị Tuyết Đinh. Chị đã sáu lần đi tham gia các cuộc vận động do Tiến Sỹ Nguyễn Đình Thắng khởi xướng và tổ chức. Ts. Nguyễn Đình Thắng hiện là CEO của tổ chức BPSOS.

Kính thưa chị Đinh Ngọc Tuyết, là một thành viên đại diện của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, xin chị cho biết chị có cảm nghĩ gì khi đại diện hội đến tham gia ngày vận động này?

Cô Huỳnh Thục Vy phát biểu trực tuyến tại buổi họp khoáng đại, Quốc Hội Hoa Kỳ, ngày 29/06/2017 (ảnh BPSOS)

Để bảo vệ đồng bào tị nạn, giải cứu nạn nhân buôn người và can thiệp cho tù nhân lương tâm

Xem kết quả: / 6
Bình thườngTuyệt vời 

Chương Trình Gây Quỹ của BPSOS
Ngày 22 tháng 7, 2017 tại Garden Grove, California

Thưa quý vị đồng hương,

Ngày 22 tháng 7 tới đây BPSOS sẽ tổ chức buổi gây quỹ hàng năm ở Quận Cam, California, tại nhà hàng Seafood Place, với sự có mặt của một số nhân chứng cho các thành quả của BPSOS: Linh Mục Nguyễn Văn Khải, cựu Tù Nhân Lương Tâm Lê Thị Kim Thu, người tị nạn mới đến từ Thái Lan Thạch Xuân Hiền…

Từ 2008 đến nay BPSOS đã giải cứu gần 9,000 đồng bào bị buôn làm nô lệ ở nhiều nơi trên thế giới, bảo vệ 1,000 đồng bào tiếp tục rời bỏ quê hương đi tị nạn ở các quốc gia trong vùng, và can thiệp cho hàng trăm nhà tranh đấu nhân quyền bị lâm nạn hay tù đày -- ngoài ra, chúng tôi đã trợ giúp $600,000 cho 130 nhà tranh đấu nhân quyền ấy. Chúng tôi còn hỗ trợ 20 cộng đồng tôn giáo với nhiều chục nghìn tín đồ đang bị bách hại. Những thành quả này có được là do lòng tin yêu và sự ủng hộ của rất nhiều đồng hương trong bao năm qua.

Một thành quả đáng kể nữa là 2 luật nhân quyền đã được chính quyền Hoa Kỳ ban hành cuối năm ngoái: Luật Magnitsky Toàn Cầu và Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Frank Wolf. Chúng tôi hiện đang khai thác 2 luật này để đẩy lùi sự áp chế của chính quyền Việt Nam lên người dân, nhất là các cộng đồng tôn giáo, các cộng đồng sắc tộc và các tổ chức xã hội dân sự. Năm nay chúng tôi cũng bắt đầu nỗ lực trường kỳ để đối phó với thảm trạng “dân oan”, gây ra bởi chính sách cưỡng chế đất đang lan tràn ở Việt Nam.

Ngày Vận Động Cho Việt Nam năm 2017: Những kết quả nhãn tiền

Xem kết quả: / 8
Bình thườngTuyệt vời 
  • Muốn đoàn kết, phải đúng công thức

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 7 tháng 7, 2017

http://machsongmedia.com

Muốn có đoàn kết, thì phải bắt tay thực hiện chứ không thể chỉ kêu gọi suông. Thực hiện đoàn kết đòi hỏi 2 điều kiện: Cùng mục tiêu và cùng cách làm. Thiếu một thì đương nhiên sẽ dẫn đến tình trạng rã rời, hỗn độn mà người tạ gọi là thiếu đoàn kết.Ngày Vận Động Cho Việt Nam do BPSOS tổ chức hàng năm, và năm nay là ngày 29 tháng 6 vừa qua, là một ví dụ về thực hiện đoàn kết.

Mục tiêu chung là vận động, càng đông càng tốt, các dân biểu Hạ Viện và nghị sĩ Thượng Viện áp lực Hành Pháp áp dụng các biện pháp chế tài đối với các hành vi vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, hay cướp đoạt tài sản của công dân Hoa Kỳ.

Cách làm chung được soạn thành công thức dễ cho mọi người tuân thủ: Các người cùng tiểu bang thì chung một phái đoàn; mỗi phái đoàn có 1 người trưởng và 1 người phụ để liên lạc với ban tổ chức và phối hợp mọi thành viên trong phái đoàn. Phái đoàn ít người được ban tổ chức bổ sung nhân sự từ phái đoàn khác. Các phái đoàn tự quyết định những ai sẽ trình bày, nhưng nội dung phải nằm trong khung sườn do ban tổ chức soạn sẵn. Mỗi điểm trình bày đều có dẫn chứng bằng hồ sơ, bao gồm: danh sách các tù nhân tôn giáo, 7 danh sách gồm 180 giới chức chính quyền để đề nghị chế tài, và bức thư ngỏ gửi Tổng Thống Trump của các cựu giáo dân Giáo Xứ Cồn Dầu. Công thức đơn giản này giúp cho hơn 100 người đến từ 15 tiểu bang, phần lớn chưa hề quen biết nhau trước đó, góp sức mình cho để đạt mục tiêu chung.

Hai ngày vận động

Trong ngày 29 tháng 6, 15 phái đoàn đã tiếp xúc tổng cộng 40 văn phòng dân biểu Hạ Viện và 30 văn phòng nghị sĩ Thượng Viện. Buổi sáng cùng ngày là buổi họp khoáng đại với sự tham dự của các dân biểu Ted Poe (Cộng Hoà, TX), chủ tịch tiểu ban về mậu dịch; Christopher Smith (Cộng Hoà, NJ), chủ tịch tiểu ban về nhân quyền; và Alan Lowenthal (Dân Chủ, CA), đồng chủ tịch khối dân biểu quan tâm đến Việt Nam (Vietnam Caucus); quyền Trợ Lý Ngoại Trưởng về Dân Chủ Nhân Quyền Lao Động Virginia Bennett, trưởng phái đoàn Hoa Kỳ tại buổi đối thoại nhân quyền Hoa Kỹ-Việt Nam lần 21 ở Hà Nội vừa rồi; cựu Đại Sứ Jackie Wolcott, uỷ viên của Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (USCIRF); và các đại diện của tổ chức luật sư nhân quyền Freedom Now và của Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Hoa Kỳ.