Gây quỹ cho BPSOS ở Atlanta và Dallas: Tri ân những tấm lòng vàng

Mỗi người góp một bàn tay để đem dân chủ đến cho Việt Nam

Mạch Sống, ngày 6 tháng 11, 2016

http://machsongmedia.com

Ngày Thứ Bảy 29 tháng 10 vừa qua đã có 2 buổi gây quỹ, ở Atlanta và ở Dallas, để yểm trợ cho các hoạt động quốc tế của BPSOS. Buổi cơm tối gây quỹ ở Atlanta mang tên “Tiếng Gọi Tự Do”, do các thiện nguyện viên cùng với nhân viên văn phòng BPSOS-Atlanta thực hiện, đã đem lại $13,002.95 sau khi trừ chi phí.

Phát biểu khai mạc, nữ Luật Sư Shireen Hormozdi, trưởng ban tổ chức, tường thuật chuyến đi Thái Lan của cô cách đây 2 năm để tìm hiểu tình hình người Việt lánh nạn tại đây. Văn phòng luật của Cô Hormozdi từ đó hàng năm tài trợ hàng một sinh viên luật thực tập tại văn phòng pháp lý của BPSOS ở Bangkok. Luật Sư Hormozdi hiện là thành viên của Hội Đồng Quản Trị của BPSOS.

Cô Hormozdi đã vận động được nhiều giới chức chính quyền và luật sư Mỹ yểm trợ BPSOS. Cô giới thiệu với quan khách một luật sư Mỹ đang giúp một vị nữ mục sư, cũng có mặt tại buổi gây quỹ, để được ở lại tị nạn ở Hoa Kỳ. Vị mục sư này đã từng bị tra tấn dã man ở Việt Nam vì lý do tôn giáo.

 

Ls. Hormozdi chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với BPSOS trong chương trình chống buôn người và bảo vệ tị nạn

Tiếp theo Cô Hormozdi, nữ Luật Sư Jessica Stern, có văn phòng luật di trú ở Atlanta, trình bày về nỗ lực can thiệp cho một nhà hoạt động nhân quyền đang trong tầm ngắm của chính quyền Việt Nam để được đến Hoa Kỳ định cư theo diện đoàn tụ gia đình.

Các quan khách hoan nghênh nồng nhiệt sinh viên luật Brenny Nguyễn khi cô chia sẻ về 2 tháng thực tập tại văn phòng pháp lý của BPSOS ở Thái Lan vào mùa hè năm nay, do văn phòng luật sư Hormozdi tài trợ.

“Tôi không ngờ là có nhiều người Việt còn đi tị nạn; tôi đã gặp họ ở Thái Lan; họ sống cơ cực và luôn sợ hãi sẽ bị cảnh sát Thái Lan bắt và dẫn độ,” Cô Brenny nói. “Khi gặp họ rồi, tôi không bao giờ quên và tiếp tục tranh đấu cho đến khi họ được đến bến bờ tự do.”

 

Sinh viên luật Brenny Nguyễn tường trình về 2 tháng phục vụ tại văn phòng pháp lý của BPSOS ở Thái Lan

Đến từ Virginia, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, trình bày 2 lĩnh vực hoạt động song song và bổ trợ nhau của các chương trình quốc tế của BPSOS:

“Chúng tôi vừa giải cứu và bảo vệ đồng bào vì đó là trách nhiệm của con người đối với con người, đặc biệt trong tình máu chảy ruột mềm, và đồng thời chúng tôi chủ trương giải quyết vấn đề tận gốc – đó là đem dân chủ đến cho Việt Nam.”

Thương phế binh Nguyễn Văn Nguôn, cựu biệt động quân, vừa từ Thái Lan đến định cư Atlanta cùng gia đình

Theo Ông cho biết, năm 2010 BPSOS khởi xướng kế hoạch dân chủ hoá Việt Nam và đến nay đã đi quá nửa đoạn đường.

“Sẽ chỉ có dân chủ khi người dân có thế và lực cao hơn, mạnh hơn chính quyền, và muốn vậy thì trước hết người dân phải tập hợp lại,” Ts. Thắng nói.

Và để tạo không gian an toàn cho người dân tập hợp, theo Ts. Thắng, BPSOS tập trung quốc tế vận nhằm áp lực chính quyền Việt Nam cam kết tôn trọng nhân quyền nếu muốn đổi lấy các lợi ích về mậu dịch, kinh tế, viện trợ, quốc phòng…

“Giai đoạn kế tiếp là hỗ trợ và hướng dẫn cho các cộng đồng tôn giáo hay sắc tộc và các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam tăng lực bằng cách phát triển về quy củ và quy mô hoạt động, và tăng thế bằng cách liên kết với nhau và với quốc tế”, Ts. Thắng nói.

 

Nghị viên Thành Phố Morrow Hằng Trần kêu gọi đồng hương tiếp tay BPSOS trong các công tác giải cứu và bảo vệ đồng bào

Cuối cùng, Ông kêu gọi mỗi người góp một bàn tay để thúc đẩy tiến trình dân chủ hoá đất nước:

“Mỗi người chỉ cần tìm 2 hoặc 3 người thân quen để lập thành một nhóm ‘kết nghĩa’ nhằm đỡ đầu cho một cộng đồng hay một tổ chức xã hội dân sử ở Việt Nam, giúp họ phát triển quy củ và quy mô hoạt động.”

“Mức trợ giúp hoàn toàn tuỳ khả năng của nhóm,” Ts. Thắng nói. “Và chúng tôi sẽ hướng dẫn quý vị kỹ lưỡng về cách thức ‘kết nghĩa’.”

Ngoài một số người tị nạn đã từng được BPSOS giúp đỡ và bảo vệ trước đây, trong số quan khách còn có nhóm cựu giáo dân Giáo Xứ Thái Hà. Họ tặng ban tổ chức một mặt trống đồng đem đến từ Việt Nam để bán đấu giá.

 

Mặt trống đồng bán đấu giá được $2,500

Kết thúc chương trình, đại diện văn phòng BPSOS-Atlanta, Ông Nguyễn Thế Anh ngỏ lời tri ân đến đồng hương đã tin tưởng, yêu mến và yểm trợ cho BPSOS trong các công tác giải cứu đồng bào bị buôn làm nô lệ, bảo vệ các đồng bào phải đi lánh nạn ở các quốc gia láng giềng, và giúp đỡ cho các nhà hoạt động nhân quyền và dân chủ đang lâm nạn.

 

Đài truyền hình Việt Sóng phỏng vấn cộ Trinh Phạm, Giám Đốc Điều Hành BPSOS-Atlanta

Trước đó, vào buổi trưa một số chức sắc, chức việc và tín đồ Cao Đài ở Dallas đã tổ chức buổi trình bày về kế hoạch dân chủ hoá Việt Nam, tại Toà Thánh Cao Đài ở thành phố này. Hai tình nguyện viên và là cư dân Dallas, Ông Dan Trần và cô Katie Dương, chia sẻ kinh nghiệm về các chuyến đi vận động Quốc Hội Hoa Kỳ và chuyến đi quốc tế vận ở Đông Timor mới đây.

Qua phương tiện trực tuyến, Ts. Thắng trình bày tiến trình tạo nội lực cho một cộng đồng Cao Đài ở Việt Nam, với những tiến triển cụ thể.

Sau buổi trình bày, những người tham dự quyên góp “dã chiến” $1,620 để tài trợ các hoạt động của BPSOS ở Đông Nam Á. Trong tuần trước đó, đồng hương ở Dallas đã hưởng ứng lời kêu gọi qua email của Ông Dan Trần và đóng góp tổng cộng $4,465 cho dự án của BPSOS nhằm tạo sinh kế cho các gia đình đang tị nạn ở Thái Lan.

Ông Dan Trần cho biết là ngay ngày hôm sau, hai vợ chồng của Ông sẽ lên đường đi Đông Nam Á thăm viếng và uỷ lạo một số đồng bào được một tổ chức bạn giải cứu khỏi cảnh buôn người ở Campuchia và các đồng bào tị nạn đang được BPSOS giúp đỡ ở Thái Lan.

 

Quang cảnh buổi tiệc gây quỹ ở Atlanta

Viết một bình luận