Uỷ Hội Hoa Kỳ tổ chức điều trần về định cư tị nạn

  • Theo dõi buổi điều trần bằng phương tiện trực tuyến

Báo Mạch Sống

Ngày 9 tháng 2, 2021

http://machsongmedia.com

Buổi điều trần về chính sách định cư tị nạn của Hoa Kỳ sẽ được Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) triệu tập lúc 10:30 sáng ngày 10 tháng 2 (giờ Hoa Thịnh Đốn) nhằm thu thập ý kiến từ các tổ chức dày kinh nghiệm về định cư hay bảo vệ người tị nạn.

*****

Người biết tiếng Anh có thể theo dõi tại đây: https://www.uscirf.gov/events/hearings/uscirf-hearing-refugees-fleeing-religious-persecution

Những ai muốn theo dõi bằng tiếng Việt, xin vào trang Facebook: https://www.facebook.com/TinanThailan

*****

“Buổi điều trần này là cần thiết để Uỷ Hội USCIRF chuẩn bị dữ kiện và lý luận nhằm tác động lên Quốc Hội, nơi quyết định ngân sách định cư người tị nạn,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích. “Sau buổi điều trần sẽ là cuộc vận động ráo riết nhắm vào Quốc Hội.”

Đóng góp đáng kể cho buổi điều trần này là các tổ chức thuộc liên minh Refugee Council USA (RCUSA), gồm 29 tổ chức định cư tị nạn, vận động chính sách tị nạn hoặc trực tiếp bảo vệ quyền của người tị nạn. Hai tổ chức thuộc liên minh RCUSA sẽ cử người điều trần, gồm có Cô Luật Sư Jenny Yang, Phó Chủ Tịch đặc trách Chính Sách và Vận Động thuộc World Relief, và Ông Mark Hetfield, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch của HIAS.

Ngoài ra, USCIRF mời hai tổ chức BPSOS và Jubilee Campaign, cũng là thành viên của RCUSA, nộp bản phát biểu để lưu hồ sơ của buổi điều trần. Xem: https://dvov.org/wp-content/uploads/2021/02/BPSOS-Jubilee-Campaign-statement-for-USCIRF-refugees-hearing.pdf. Bản dịch tiếng Việt sẽ được cung cấp sau.

 

“Chúng tôi đang vận động Hoa Kỳ nhận định cư mỗi năm 2,000 người tị nạn ở Thái Lan trong 2 năm tới,” Ts. Thắng nói. “Như thế vẫn chưa đủ; nhiều quốc gia định cư khác cũng cần tiếp tay.”

Năm 2020, tổng cộng chỉ có 121 người tị nạn ở Thái Lan, trong đó khoảng 1/5 là người Việt, được định cư ở một quốc gia đệ tam. Con số này không tính kể người tị nạn Miến Điện sống trong các trại tị nạn dọc biên giới Thái Lan – Miến Điện.

Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về cuộc vận động của BPSOS tại trang Facebook “Ti Nạn Thái Lan.” Đồng bào tị nạn ở Thái Lan và những người Việt ở hải ngoại quan tâm đến họ nên theo dõi trang Facebook này để có thông tin chính xác và cập nhật.

Thông tin liên quan:

Chính sách định cư tị nạn của Hoa Kỳ: Ảnh hưởng thế nào đến người Việt tị nạn ở Thái Lan? Xem: https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1690-chinh-sach-dinh-cu-ti-nan-cua-hoa-ky-anh-huong-the-nao-den-nguoi-viet-ti-nan-o-thai-lan

Thông cáo báo chí ngày 5 tháng 2, 2021 của USCIRF: https://www.uscirf.gov/news-room/releases-statements/uscirf-welcomes-announcement-refugee-ceiling-will-increase-next

Thông tin về hội luận trực tuyến ngày 10 tháng 2, 2021: https://www.uscirf.gov/events/hearings/uscirf-hearing-refugees-fleeing-religious-persecution

Thông tin về RCUSA: https://rcusa.org/about/

Viết một bình luận