USCIRF: Điều trần trực tuyến về tự do tôn giáo Việt Nam

Thứ Năm, 7/9/2023, Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (U.S. Commission on International Religious Freedom, viết tắt USCIRF) sẽ có buổi điều trần trực tuyến về tự do tôn giáo ở Việt Nam và cách chính phủ Hoa Kỳ có thể làm việc với nhà nước Việt Nam về các vi phạm quyền tự do.

Mặc dù mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có nhiều cải thiện trong thập niên qua, USCIRF ghi nhận rằng Việt Nam vẫn gia tăng việc cưỡng bức từ bỏ đức tin cũng như đe dọa, giam giữ, và bỏ tù các nhà hoạt động và lãnh đạo tôn giáo. Ngoài ra, việc thực hiện lỏng lẻo Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo 2018, đặc biệt ở các địa phương và cộng đồng tín ngưỡng thiểu số, đã cản trở việc thực hiện đầy đủ quyền tự do tôn giáo.

Trong báo cáo thường niên năm 2023, USCIRF khuyến nghị xếp Việt Nam là Quốc gia cần quan tâm đặc biệt, vì vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng, liên tục, và có hệ thống. Tháng 11/2022, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào Danh sách Theo dõi Đặc biệt.

Các nhân chứng sẽ nói về vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam, bao gồm kinh nghiệm trực tiếp, và cũng sẽ thảo luận về các chính sách Hoa Kỳ có thể áp dụng để Việt Nam có thêm tự do tôn giáo.

Phát biểu khai mạc:

Abraham Cooper, Chủ tịch USCIRF

Frederick A. Davie, Phó Chủ tịch USCIRF

Eric Ueland, Ủy viên USCIRF

Tham luận đoàn:

Trần Quỳnh Vi, Biên tập viên và Nhà báo của tạp chí The Vietnamese

TS. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám đốc và Chủ tịch của BPSOS

Sư Trương Thạch Dhammo

BS. Trần Quốc Hưng, Giám đốc Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và Trưởng phòng Đối ngoại

 

Buổi điều trần sẽ diễn ra vào thứ Năm, 7/9/2023, 9:30 tối giờ Việt Nam, tức 10:30 sáng giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Quý vị có thể đăng ký theo dõi buổi điều trần tại đây: https://www.zoomgov.com/webinar/register/WN_MV2f2fWaTZKX_-EA8wVdRQ

Viết một bình luận