BPSOS đề nghị chế tài 6 quan chức Bộ Công An về hành vi bắt cóc và giết người phi pháp và 2 giới chức VTV về đàn áp xuyên quốc gia

Thông Báo, ngày 6 tháng 3, 2024

Liên lạc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

http://machsongmedia.com

Washington, D.C. – Tổ chức BPSOS đã đề nghị với Bộ Ngoại Giao và Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ áp dụng biện pháp chế tài đối với 6 quan chức Bộ Công An theo Luật Magnitsky Toàn Cầu và theo một số biện pháp chế tài khác của Hoa Kỳ. Ngoài ra, BPSOS cũng đã đề nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ áp dụng chế độ hạn chế visa nhập cảnh đối với 2 nhân vật thuộc Vietnam Television (VTV).

Sáu quan chức Bộ Công An bị đề nghị chế tài là những người trực tiếp và đích thân can dự các hành vi đàn áp nhân quyền nghiêm trọng bao gồm bắt cóc Ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức năm 2020, bắt cóc nhà báo Trương Duy Nhất ở Thái Lan năm 2019 và blogger Đường Văn Thái cũng ở Thái Lan năm 2023, và giết một cách phi pháp cụ Lê Đình Kình trong vụ tấn công Làng Đồng Tâm năm 2020.

“Một trọng tâm của BPSOS năm nay là đẩy lùi chiến dịch đàn áp xuyên quốc gia do Bộ Công An thực hiện ngày càng hung hãn nhắm vào các người bảo vệ nhân quyền và bất đồng chính kiến ở hải ngoại,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích. “Chỉ cách đây vài tiếng, Bộ Công An tuyên bố tổ chức Người Thượng Vì Công Lý là một tổ chức khủng bố.”

 

Ngay sau khi ra tuyên bố kể trên, Bộ Công An đã bắt đi 3 người Thượng, tại nơi làm việc của họ ở Tỉnh Bình Phước, bị tình nghi là thành viên của tổ chức này. Theo một số nguồn tin đáng tin cậy, Bộ Công An chuẩn bị gửi một phái đoàn cao cấp đến Thái Lan để điều đình việc cưỡng bức hồi hương một số người Thượng tị nạn theo danh sách các đối tượng mà Bộ Công An nhắm đến.

Thực ra đó là một tổ chức nhân quyền được thành lập bởi một số người Thượng theo đạo Tin Lành và đang lánh nạn ở Thái Lan do bị đàn áp. Các sinh hoạt chính của tổ chức này bao gồm huấn luyện tín đồ của các hội thánh tư gia người Thượng bị đàn áp ở Tây Nguyên về quyền của họ chiếu theo luật Việt Nam và các công ước LHQ cũng như thu thập thông tin để báo cáo các sự kiện vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Tổ chức này cũng đã can thiệp giải cứu một số phụ nữ và trẻ em gái người Thượng là nạn nhân buôn người trong chương trình xuất khẩu lao động của nhà nước Việt Nam.

“Các diễn biến mới nhất này hỗ trợ thêm cho các đề nghị chế tài của chúng tôi nhắm vào một số quan chức cao cấp của Bộ Công An,” Ts. Thắng nói.

BPSOS đã đề nghị chế tài theo Luật Magnistky, Quyết Định Của Tổng Thống Số 13818, chế độ hạn chế visa Khashoggi, và điều 7031(c) của Luật Ngân Sách Bộ Ngoại Giao đối với các nhân vật sau:

  • Một Trung Tướng Công An đã nghỉ hưu, từng trực tiếp chỉ huy vụ bắt cóc Ông Trịnh Xuân Thanh, từ phòng khách sạn ở Berlin;
  • Một Đại Tướng, hiện đứng đầu Bộ Công An, từng đích thân đưa Ông Trịnh Xuân Thanh ra khỏi Khu Vực Schengen trên máy bay thuê bao do chính phủ Slovakia cung cấp;
  • Một Đại Tá Công An đã nghỉ hưu từng là Tuỳ Viên ở Toà Đại Sứ Việt Nam ở Berlin, trực tiếp tham gia vụ bắt cóc Ông Trịnh Xuân Thanh;
  • Một cựu Thượng Tá Công An, từng là liên lạc viên Interpol tại toà Đại Sứ Việt Nam ở Berlin và trực tiếp nhúng tay vào vụ bắt cóc Ông Trịnh Xuân Thanh;
  • Một cựu Trung Tướng Công An, đứng đầu Bộ Tư Lệnh Cảnh Sát Cơ Động, trực tiếp chỉ huy vụ tấn công Làng Đồng Tâm;
  • Một Thượng Tá Công An thuộc Sở Công An TP Hà Nội, người bắn chết cụ Lê Đình Kình.

Các biện pháp chế tài này, khi áp dụng, sẽ cấm vĩnh viễn việc nhập cảnh Hoa Kỳ đối với không chỉ đương sự mà cả thân nhân trực hệ và đóng băng toàn bộ tài sản chìm và nổi ở Hoa Kỳ của họ.

BPSOS cũng hợp tác với một số tổ chức nhân quyền quốc tế để đề nghị chế tài những nhân vật kể trên theo luật chế tài của Canada, Anh Quốc và Liên Âu.

Ngoài ra, BPSOS cũng đề nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ áp dụng chế độ cấm nhập cảnh “Khashoggi Ban” đối với:

  • Tổng Giám Đốc VTV, cơ quan ngôn luận phục vụ cho Bộ Công An để phỉ báng, răn đe và hăm doạ các người bảo vệ nhân quyền và bất đồng chính kiến trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại;
  • Đại diện ở Hoa Kỳ cho VTV4, trực thuộc VTV – người này đã rời khỏi Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2023.

Song song, BPSOS đã cùng một số nạn nhân của hành vi đàn áp xuyên quốc gia kiện VTV, VTV4 và 2 nhân vật kể trên ra toà án Hoa Kỳ ở California về tội phỉ báng.

Viết một bình luận