Quyết Định 1334: Tăng cơ hội trừng phạt giới chức, quan chức cộng sản và thuộc hạ nằm vùng

  • Trên sân chơi quốc tế, chúng ta nắm thế thượng phong

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 9 tháng 7, 2024

http://machsongmedia.com

Ngày 30 tháng 6 vừa qua, nhân có mặt ở Orange County, California, tôi đến với buổi hội thảo chủ đề “Vô hiệu hoá Quyết Định 1334 của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam” và có những nhận định như sau.

Nhà nước Việt Nam đề ra chương trình hành động cụ thể cho từng thời kỳ thực hiện Nghị Quyết số 36-NQ/TW của Đảng Cộng Sản mà chúng ta thường gọi tắt là Nghị Quyết 36. Thời Ông Nguyễn Tấn Dũng có Nghị Quyết số 27/NQ-CP để thực hiện Nghị Quyết 36. Thời Ông Nguyễn Xuân Phúc có Quyết Định số 1797/QĐ-TTg. Thời Ông Phạm Minh Chính có Quyết Định số 1334/QĐ-TTg ban hành ngày 10 tháng 11 năm 2023.

Qua 20 năm thực hiện Nghị Quyết 36, chế độ cộng sản ở Việt Nam đã lấn khá sâu vào sân sau của cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Sau đây là 3 trường hợp tiêu biểu.

Hình 1 – Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, tại buổi hội thảo ngày 30/06/2024 (ảnh Phan Như Nghĩa)

Các hiệp hội doanh nhân

Năm 2009, hiệp hội Business Association of Overseas Vietnamese (BAOOV) được thành lập theo quyết định của Bộ Ngoại Giao Việt Nam. Chủ tịch là Ông Phạm Nhật Vượng, và các uỷ viên Ban Chấp Hành có mặt ở trên 20 quốc gia, trong đó có Ông David Dương, mệnh danh “vua rác”, ở Hoa Kỳ. Ngày BAOOV ra mắt tại thủ đô Washington DC có Ông Nguyễn Xuân Phúc tham gia trong tư cách Bộ Trưởng, Chủ Nhiệm Văn Phòng Thủ Tướng Chính Phủ.

Năm 2011, thành viên của BAOOV David Dương lập Hội Doanh Gia Việt Mỹ (Vietnamese American Business Association, VABA), đặt bản doanh ở Oakland, California. Vụ điều tra hình sự Ông David Dương, con trai Andy Dương, và bà Thị Trưởng Oakland Sheng Thao đang diễn ra cho thấy mục tiêu của VABA là ảnh hưởng các chính khách từ tiểu bang đến liên bang Hoa Kỳ nhằm vận động đầu tư vào Việt Nam.   

Năm 2020, bộ phận BAOOV ở Hoa Kỳ thành lập Hội doanh nhân người Việt tại Mỹ (Vietnamese Entrepreneurs Network in the United States of America, VENUSA), đặt bản doanh ở Irvine, California.

Các tổ chức tôn giáo trá hình

Năm 1997, nhà nước dựng lên một tổ chức nguỵ tôn giáo để đánh đồng với Hội Thánh Cao Đài đã bị xoá sổ trước đó. Năm 2010, tổ chức này, mà tôi mệnh danh là Chi Phái 1997, bắt đầu xâm nhập cộng đồng người Việt hải ngoại bằng 2 huấn lệnh thiết lập cơ sở hoạt động ở Boston, Massachussetts, và Salt Lake City, Utah. Họ công khai tuyên bố:

“Hai Huấn Lịnh này được xem như là môt thành công vượt bực của Hội Thánh nói riêng, và chính sách của chánh phủ VN nói chung. Đó là việc đồng đạo hải ngoại đã bắt đầu tự động trở về phục tùng Hội Thánh, còn Nhà Nước CHXHCNVN qua Ban Tôn Giáo Chính Phủ có thể xem như đã thành công thi hành Nghị quyết 36.

“Tóm lại, đây là một biến cố rất quan trọng trong lịch sử Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh. Huấn Lịnh nói ở đây là bước đầu của Hội Thánh mở rộng vòng tay ra hải ngoại…” Xem: https://caodai.com.vn/vn/news-detail/hoi-thanh-cong-nhan-chuc-viec-hai-ngoai

Năm 2011, chi phái này mở văn phòng đại diện chính thức ở ngay Orange County, thủ phủ của người Việt tị nạn ở Hoa Kỳ. Văn phòng đó hiện đặt ở đường W. Harzard, Santa Ana.

Đến nay, họ đã phát triển 16 cơ sở chính thức hoạt động ở nhiều nơi tại Hoa Kỳ và một số quốc gia như Canada, Bỉ, Pháp, Úc, Đài Loan, Lào, Campuchia… Danh sách các cơ sở này: https://dvov.org/wp-content/uploads/2023/12/Cac-co-so-cua-Chi-Phai-1997-o-hai-ngoai-Phan-1.pdf.

Đồng thời họ phát triển mạng lưới nhân sự hàng trăm người, trong đó BPSOS đã nhận diện 59 nhân sự cốt cán: https://dvov.org/wp-content/uploads/2023/12/Danh-sach-nhan-su-o-hai-ngoai-cua-Chi-Phai-1997.pdf.

Chỉ cần truy ra nơi các nhân sự này sinh hoạt thì biết ngay các thánh thất Cao Đài bị xâm nhập và điều khiển nhưng chưa lộ diện.

Gián điệp nguỵ trang phóng viên

Năm 2016, đài Truyền Hình Việt Nam (Vietnam Television, VTV) lập công ty trách nhiệm hữu hạn VTV-Los Angeles làm đầu cầu cho các “phóng viên” hoạt động ở New York, Washington DC, Houston, Nam California và Bắc California.

Người đứng đầu VTV-Los Angeles là Ông Lê Trí Minh, không hề học về truyền thông. Ông ta tốt nghiệp học viện ngoại giao năm 1999 và tham gia VTV năm 2012, rồi được bổ nhiệm đến Hoa Kỳ. Ông ta và các “phóng viên” VTV hoạt động ở Hoa Kỳ đều sử dụng chiếu khán truyền thông (media visa), được tự do di chuyển. Đây là công thức cài gián điệp của Nga và Tàu.

Chính phủ Mỹ năm 2018 đã tước media visa của các “phóng viên” Nga; qua năm sau họ làm tương tự với các “phóng viên” Tàu vì họ đội lốt phóng viên để theo dõi và xâm nhập các cộng đồng tị nạn lưu vong. Chính phủ Hoa Kỳ bắt họ phải ghi danh là foreign agents (đại lý nước ngoài) theo luật Foreign Agents Registration Act (FARA) và chịu sự kiểm soát chặt chẽ bởi chính quyền Hoa Kỳ.

Sau khi bị BPSOS kiện ra toà và đề nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chế tài cấm nhập cảnh, Ông Lê Trí Minh đưa vợ con về nước tháng 9 năm ngoái.  

Pic_2_-_07-10-2024.jpg

Hình 2 – Mạng lưới VTV4

Các giải pháp

Quyết định 1334 là con dao 2 lưỡi. Nó là phương tiện để chế độ cộng sản ở Việt Nam nắm cộng đồng người Việt lưu vong. Nhưng làm vậy, họ tự đặt mình dưới sự kiềm toả của luật pháp của các quốc gia sở tại. Như Hoa Kỳ có luật kiểm soát việc đi lại của các viên chức ngoại bang, luật chống băng đảng tội phạm, luật chống rửa tiền, biện pháp cấm nhập cảnh hoặc trục xuất kẻ vi phạm nhân quyền, và cả hệ thống luật dân sự về phỉ báng, lường gạt, v.v. Một số ví dụ áp dụng luật và biện pháp chế tài của BPSOS:

  • Đề nghị trục xuất Ông Bùi Đình Thi theo luật di trú;
  • Đề nghị cấm nhập cảnh vĩnh viễn đối với Ông Lê Trí Minh, vợ, con và bố mẹ và tương tự đối với Tổng Giám Đốc VTV đương nhiệm;
  • Giúp một thánh thất và một số tín đồ Cao Đài kiện chi phái do nhà nước dựng lên theo luật chống phỉ báng và RICO (luật chống băng đảng);
  • Đề nghị trục xuất Ông Nguyễn Quốc Dũng, thuộc hạ hoạt động ở Hoa Kỳ của chi phái kể trên, tương tự như Ông Bùi Đình Thi;
  • Kiện VTV, VTV4, Ông Lê Trí Minh và Tổng Giám Đốc VTV ra toà về tội phỉ báng;
  • Đề nghị Hoa Kỳ, Anh, Canada và Liên Âu chế tài theo luật Magnitsky nhiều quan chức Bộ Công An.

Nhà nước Việt Nam càng lấn sân, cơ hội bị trừng phạt càng tăng trên các sân chơi nơi người Việt lưu vong đang nắm thế thượng phong.

Để khai thác thế thượng phong, tập thể người Việt lưu vong phải chia việc và chuyên môn hoá. Mỗi người hay nhóm người chọn một đối tượng để lấy thông tin đủ, chính xác và cập nhật, rồi tập trung khai thác một lĩnh vực luật hoặc biện pháp trừng phạt đặc thù và trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực ấy. Ví dụ, một nhóm người có thể chọn một cơ sở của chi phái Cao Đài nhà nước nơi địa phương mình sống, nhận diện những nhân vật chủ chốt trong đó, và thu thập thông tin để áp dụng một hay nhiều lĩnh vực luật hoặc/và biện pháp trừng phạt thích ứng.

BPSOS sẵn sàng hướng dẫn và tư vấn về cách lập hồ sơ và áp dụng luật pháp / biện pháp trừng phạt thích ứng.

Tôi kêu gọi những ai quan tâm xin phổ biến bài viết này cũng như các bài viết liên quan, như các bản tin về đường dây xâm nhập hải ngoại của chi phái Cao Đài do nhà nước tạo tác năm 1997 nhằm thực hiện Nghị Quyết 36.

Thông tin liên quan

Quyết Định số 1334/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới”: https://vanban.chinhphu.vn/?pageid=27160&docid=208948

Nghị Quyết số 27/NQ-CP để thực hiện Nghị Quyết 36: https://dvov.org/wp-content/uploads/2024/07/Nghi-Quyet-trien-khai-Nghi-Quyet-36-05-04-16.pdf

Thành phần lãnh đạo BAOOV, nhiệm kỳ đầu theo nguồn của Tạ Phong Tần: https://dvov.org/wp-content/uploads/2024/07/Quyet-dinh-thanh-lap-BAOOV.pdf

BAOOV trên trang mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam: https://dangcongsan.vn/hiep-hoi-doanh-nhan-viet-nam-o-nuoc-ngoai-ket-noi-doanh-nhan-kieu-bao-voi-doanh-nghiep-viet/ket-noi-doanh-nghiep-hop-tac-dau-tu/hiep-hoi-doanh-nhan-viet-nam-o-nuoc-ngoai-qua-cac-thoi-ky-658463

Bản tin về ra mắt VENUSA: https://venusa.us/news/2020-07-07/ra-mat-hoi-doanh-nhan-nguoi-viet-tai-my-venusa-2/

Viết một bình luận