Đối phó Quyết Định 1334, cần hành động thiết thực và hiệu quả

  • Vô hiệu hoá tổ chức ngụy tôn giáo xâm nhập cộng đồng từ hơn chục năm

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 20 tháng 7, 2024

http://machsongmedia.com

Quyết định 1334 là chương trình hành động mới nhất để thực hiện Nghị Quyết 36. Để đối phó, cộng đồng người Việt ở hải ngoại cần hành động thiết thực và hiệu quả. Bài viết trước trình bày 3 tình huống cộng đồng bị xâm nhập: qua tổ chức “ngụy tôn giáo”, qua mạng lưới các doanh nhân, và qua những người đội lốt truyền thông.

Bài viết này lấy một tổ chức ngụy tôn giáo làm điển hình về hành động cụ thể.

Hình 1 – Những người theo tổ chức nguỵ tôn giáo thực hiện Nghị Quyết 36, ở Houston, Texas

Cơ sở đầu cầu ở hải ngoại

Sau khi âm thầm xóa sổ Hội Thánh Cao Đài gốc, năm 1997 nhà nước Việt Nam dựng lên tổ chức mạo danh Cao Đài, tôi gọi tắt là “Cao Đài 1997” để phân biệt với Hội Thánh Cao Đài gốc hình thành năm 1926. Cao Đài 1997 là tổ chức nguỵ tôn giáo mà thành phần lãnh đạo do nhà nước tuyển chọn.

Năm 2010, tổ chức ngụy tôn giáo này công khai tuyên bố chính sách vươn ra hải ngoại nhằm thực hiện Nghị Quyết 36: … đồng đạo hải ngoại đã bắt đầu tự động trở về phục tùng Hội Thánh, còn Nhà Nước CHXHCNVN qua Ban Tôn Giáo Chính Phủ có thể xem như đã thành công thi hành Nghị quyết 36…

Để thực hiện sứ mạng này, năm 2011, họ bổ nhiệm Ông Trần Quang Cảnh làm người đại diện ở hải ngoại. Ông Cảnh đã bỏ công xây dựng 16 cơ sở công khai hoạt động ở Fountain Valley, Santa Ana, Anaheim, San Jose ở California; Falls Church, Virginia; Winter Haven, Florida; Dorchester, Massachusetts; Camden, New Jersey; Syracuse, New York; Montreal, Quebec; Beersel, Bỉ; Paris, Pháp; và 4 cơ sở ở châu Á.

Năm 2022, Ông Huỳnh Long Vân thay thế Ông Trần Quang Cảnh, mở thêm cơ sở ở Houston, Texas. Tuy nhiên trọng tâm của ông ta là xây dựng cơ ngơi Cao Đài 1997 ở ngay thủ phủ của người Việt tị nạn: một thành thất Cao Đài và 13 căn nhà cho thuê, giá thành có thể lên đến chục triệu Mỹ kim, ở góc đương W. Hazard và đường La Vergn Way, thành phố Santa Ana.

Pic_2_-_07-19-2024.jpg

Hình 2 – Bản vẽ cơ ngơi của Cao Đài 1997 dự trù xây ở Santa Ana

Nhân sự thực hiện Nghị Quyết 36

Chuẩn bị cho giai đoạn mới, tháng 10 năm ngoái, Cao Đài 1997 bổ nhiệm giàn nhân sự 17 người đảm trách thực hiện Nghị Quyết 36, gồm 7 người ở Nam Cali; 2 người ở New South Wales, Úc; và mỗi nơi 1 người ở Atlanta, Georgia; Houston, Texas;  Colorado; Montreal, Canada. Ở Việt Nam có 4 người trong vai trò con thoi.

 Pic_3_-_07-19-2024.jpg

Hình 3 – Danh sách bổ nhiệm nhân sự giai đoạn mới

Các nhân sự này điều động khoảng 60 chức sắc, chức việc được công an Viêt Nam xét duyệt lý lịch và chuẩn thuận cùng hàng trăm tín đồ thành viên. Một số đã âm thầm trà trộn vào cộng đồng  ở địa phương, thậm chí tham gia hội đồng liên tôn hoặc tổ chức cộng đồng. Danh sách các chức sắc, chức việc của Cao Đài 1997: https://dvov.org/wp-content/uploads/2023/12/Danh-sach-nhan-su-o-hai-ngoai-cua-Chi-Phai-1997.pdf

Những nhân sự này hoạt động cho Cao Đài 1997, và Cao Đài 1997 là công cụ thực hiện Nghị Quyết 36.

Một số hành động thiết thực

Cộng đồng người Việt có thể vô hiệu hóa kế hoạch xâm nhập cộng đồng của tổ chức nguỵ tôn giáo Cao Đài 1997 bằng cách:

  • Phổ biến danh tánh và lai lịch của các nhân sự trong danh sách mà BPSOS đã thu gom để chặn đứng việc họ len lỏi vào các tổ chức và sinh hoạt cộng đồng.
  • Theo dõi hành tung của từng nhân sự để cân nhắc việc áp dụng biện pháp chế tài hành chính, kiện dân sự hoặc yêu cầu khởi tố hình sự.

Kết luận

BPSOS đã bỏ nhiều công sức và tài chánh để theo dõi và thu thập thông tin về Cao Đằi 1997. Các thông tin này khẳng định nhân sự của Cao Đài 1997 đang thực hiện Nghị Quyết 36 ở nhiều khu đông cư dân người Việt tị nạn cộng sản như Nam Cali, Bắc Cali, Houston, Atlanta, Falls Church… ở Hoa Kỳ và một số nơi ở Canada, Pháp, Bỉ.

Mọi người có thể tiếp tay phổ biến thông tin này ở địa phương nơi mình cư ngụ. Việc làm này đơn giản nhưng có tác dụng ngăn chặn và đẩy lùi Nghị Quyết 36 cũng như Quyết Định 1334.

Con đường xâm nhập thông qua các doanh nhân và những người mạo danh làm truyền thông sẽ được trình bày trong bài sau.

Bài liên quan:

Quyết Định 1334: Tăng cơ hội trừng phạt giới chức, quan chức cộng sản và thuộc hạ nằm vùng https://machsongmedia.com/vietnam/danchu/2185-quyet-dinh-1334-tang-co-hoi-trung-phat-gioi-chuc-quan-chuc-cong-san-va-thuoc-ha

Viết một bình luận