Vô hiệu hóa Quyết Định 1334: Cần hành động có sách lược và có phối hợp

  • Nghị Quyết 36 được thực hiện thông qua các tổ chức doanh nhân

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 27 tháng 7, 2024

http://machsongmedia.com

Chế độ cộng sản hiểu rõ động lực của đa số doanh nhân nên dễ dàng nhử họ bằng lợi ích kim tiền nhằm thực hiện Nghị Quyết 36. Quyết Định 1334 chỉ đề ra chương trình hành động để thực hiện nghị quyết này cho những tháng năm tới.

Gần đây, cộng đồng người Việt tị nạn, nhất là ở Bắc California, xôn xao vụ cha con Ông David Dương bị FBI điều tra về rửa tiền ủng hộ tranh cử. Có người chỉ ra Hội Doanh Gia Việt Mỹ (Vietnamese American Business Association, VABA) là phương tiện do Ông David Dương lập ra và điều hành để tập hợp các doanh nhân cùng hội cùng thuyền. Ủy Ban Phối Hợp Bắc California Chống Quyết Định 1334 đang kêu gọi đồng hương biểu tình yêu cầu thành phố San Jose huỷ hợp đồng tái chế rác với công ty California Waste Solution của gia đình Ông David Dương.

Đây là bước khởi đầu cần thiết. Nhưng không thể dừng ở đó vì VABA vẫn còn đó, và ngay cả VABA cũng chỉ là phần nổi của một tảng băng chìm. Tương tự, Ông David Dương chỉ là một trong nhiều đầu mối của mạng lưới doanh nhân đặt dưới sự chỉ đạo của đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam.

Hình 1 – Ông Hồ Quang Minh, thành phần khởi xướng tổ chức VBI Global ở Houston, cùng với Ông David Dương tại buổi tiếp đón Ông Phan Văn MãiChủ Tịch UBND TpHCM, đến San Francisco tháng 07 năm 2022

Mạng lưới doanh nhân

VABA chỉ là một trong nhiều chân rết của “Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam ở Nước Ngoài” do Bộ Ngoại Giao Việt Nam chỉ đạo thành lập năm 2009 trong kế hoạch thực hiện Nghị Quyết 36. Hiệp hội này, tên tiếng Anh là Business Association of Overseas Vietnamese (BAOOV), do Ông Phạm Nhật Vượng làm chủ tịch tiên khởi và có đại diện ở 23 quốc gia, trong đó Ông David Dương là Uỷ Viên Ban Chấp Hành ở Hoa Kỳ. Ngày ra mắt BAOOV ở thủ đô Hoa Kỳ năm 2009 có sự hiện diện của Ông Nguyễn Xuân Phúc lúc ấy là Bộ Trưởng, Chủ Nhiệm Văn Phòng Thủ Tướng Chính Phủ. Cô Tạ Phong Tần đã đưa tin này từ lâu nhưng ít người chú ý. Xem: https://dvov.org/wp-content/uploads/2024/07/Quyet-dinh-thanh-lap-BAOOV.pdf

Năm 2011, Ông David Dương lập ra VABA, là chân rết của BAOOV ở Bắc California, đặt bản doanh ở Oakland.   

Năm 2020, một số thành viên trẻ, cốt cán của BAOOV ở Mỹ lập ra Vietnamese Entrepreneurs Network in the United States of America (VENUSA), đặt bản doanh ở Irvine, California.

Năm 2021, một số doanh nhân trong hệ thống BAOOV lập ra Hội Global Vietnamese Business & Investment (VBI Global), đặt bản doanh tại Houston.

Biết đối phương

“Biết người, biết ta” là phương châm để hoạt động hiệu quả.

Tháng 5 vừa qua, cộng đồng người Việt ở Houston biểu tình phản đối hội nghị và cuộc triển lãm do VBI Global tổ chức. Qua các thông báo của ban tổ chức biểu tình thì có lẽ họ hiểu sai rằng VBI Global khuyến khích các doanh nhân và nhà đầu tư ở Mỹ đến Việt Nam làm ăn. Thực ra là chiều ngược lại: VBI Global chủ trương đưa người từ Việt Nam sang Mỹ mở doanh nghiệp, mua bất động sản, hoặc lao động di dân. Chiều ngược lại này mới đúng chủ trương của Nghị Quyết 36.

Điển hình là công ty Duong Business Global Consulting và công ty Greenhills Vista International.

Người đứng đầu Duong Business Global Consulting là Luật Sư Kenny Đạt Dương, còn lấy tên là Ken Dương, có văn phòng luật TDL International Law Firm ở Fountain Valley và ở Việt Nam. Hồ sơ hoạt động kinh doanh cho thấy Ông ta đứng tên ghi danh cho cả chục doanh nghiệp ở Hoa Kỳ, phần lớn đã ngưng hoạt động sau một thời gian ngắn. Có lẽ các doanh nghiệp này được mở ra để phục vụ hồ sơ xin visa đầu tư EB-5 vào Hoa Kỳ.

Công ty Greenhills Vista International do MC Nguyển Cao Kỳ Duyên thành lập năm 2022, hoạt động tại Houston và Việt Nam. Tại hội nghị VBI Global vào tháng 5 vừa qua, cô ta thuyết trình trong tham luận đoàn về “giải pháp định cư tại Hoa Kỳ cho các nhà đầu tư,” có sự tham gia của LS Ken Dương.

Pic2_07-26-2024.jpg

Hình 2 – Quảng cáo của công ty Greenhills Vista International

Cuộc biểu tình trong phạm vi cộng đồng người Việt ở Houston đã không tác động đến đối tượng chính của hội nghị VBI Global, là các doanh nhân, nhà đầu tư, và cá nhân ở Việt Nam muốn vào Hoa Kỳ chứ không phải người Việt ở Mỹ. Cuộc biểu tình không hề hấn gì đến hoạt động của VBI Global. Không những thế, tổ chức này đã hoạt động từ năm 2021; mãi 3 năm sau cộng đồng mới phản ứng.

Pic3_07-26-2024.jpg

Hình 3 – Hội nghị VBI Global ở Houston tháng 4 năm 2023

Trễ còn hơn không

Năm 2009, Hiệp Hội BAOOV được thành lập dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại Giao Việt Nam nhằm thực hiện Nghị Quyết 36. Phải mất 15 năm, cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ mới bắt đầu phản ứng qua 2 cuộc biểu tình, ở San Jose và ở Houston. Hành động này, tuy trễ, nhưng có thể thúc đẩy việc hình thành kế hoạch hành động dài lâu, nhắm vào tận gốc rễ của vấn đề.

Muốn thế, cộng đồng người Việt tị nạn cần:

  • Lập ban nghiên cứu để theo dõi hoạt động của BAOOV, nhận diện các thành viên cốt cán của nó, và truy ra các mạng lưới chân rết của nó.
  • Lập các tổ công tác chuyên điều tra hành tung của một số cá nhân hoặc công ty tiêu biểu và lập hồ sơ nếu phát hiện hoạt động phi pháp như rửa tiền hoặc lập doanh nghiệp ma để lấy visa EB-5.
  • Đào tạo đội ngũ chuyên áp dụng luật Hoa Kỳ, cả dân sự lẫn hình sự, và các biện pháp chế tài hành chính đối với cá nhân hoặc tổ chức phạm pháp.

Thông tin liên quan:

Quyết Định 1334: Tăng cơ hội trừng phạt giới chức, quan chức cộng sản và thuộc hạ nằm vùng

https://machsongmedia.com/vietnam/danchu/2185-quyet-dinh-1334-tang-co-hoi-trung-phat-gioi-chuc-quan-chuc-cong-san-va-thuoc-ha

Đối phó Quyết Định 1334, cần hành động thiết thực và hiệu quả

https://machsongmedia.com/vietnam/quyenconnguoi/2191-doi-pho-quyet-dinh-1334-can-hanh-dong-thiet-thuc-va-hieu-qua-2

Viết một bình luận