Cần thông tin về một số mục sư Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam

  • Các Ông Y Tuân Mlo, Nay Sia và Y Cuah (Choa) Hdok

Thông Báo của BPSOS

Ngày 27 tháng 8, 2024

http://machsongmedia.com

Chúng tôi đang lập hồ sơ về 3 mục sư thuộc Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam (Evangelical Church of Vietnam – South, ECVS): Y Tuân Mlo, Nay Sia và Y Cuah (Choa) Hdok. Đây là những người đã cộng tác chặt chẽ với chính quyền để lên án các hội thánh Tin Lành tư gia độc lập của người Thượng, công khai đấu tố các người quản nhiệm, và ép tín đồ của họ từ bỏ hội thánh để tham gia ECVS.

Để đổi lấy sự công nhận tư cách pháp nhân và một ít dễ dãi trong hoạt động, ECVS đã thoả hiệp với nhà nước, cam chịu làm trợ cụ vi phạm quyền tự do tôn giáo của đồng bào Thượng. Nhiều người Thượng trước đây là thành viên của ECVS đã rời bỏ tổ chức này vì cảm thấy bị phản bội khi ECVS tảng lờ để công an đàn áp thô bạo và đẫm máu các cuộc biểu tình ôn hòa của người Thượng, đa phần là thành viên của ECVS, trong suốt một thập niên, 2001-2011.

Chúng tôi mong đón nhận thông tin về 3 nhân vật kể trên cũng như về cách hành xử bất xứng, nếu có, của thành phần lãnh đạo ECVS. Nguồn thông tin sẽ được bảo mật. Xin liên lạc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Hình 1 – Các nhân vật đáng quan tâm trên chương trình truyền hình của công an Đắk Lắk

Vi phạm Công Ước Quốc Tế

Khi lên án các hội thánh tư gia độc lập của người Thượng, đấu tố người quản nhiệm và ép tín đồ của họ tham gia ECVS, tổ chức này vi phạm nghiêm trọng Điều 18 của Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị (ICCPR) mà Việt Nam tham gia năm 1982:

1. Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo. Quyền này bao gồm tự do có hoặc theo một tôn giáo hoặc niềm tin do mình lựa chọn, và tự do bày tỏ tôn giáo hoặc niềm tin một mình hoặc trong cộng đồng với những người khác, công khai hoặc kín đáo, dưới các hình thức như thờ cúng, cầu nguyện, thực hành và truyền giảng.

2. Không ai bị ép buộc làm những điều tổn hại đến quyền tự do lựa chọn hoặc tin theo tôn giáo hoặc niềm tin của họ.

3. Quyền tự do bày tỏ tôn giáo hoặc niềm tin chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật và khi sự giới hạn đó là cần thiết để bảo vệ an toàn, trật tự, sức khoẻ hoặc đạo đức công cộng, hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người khác.

4. Các quốc gia thành viên Công ước cam kết tôn trọng quyền tự do của các bậc cha mẹ, và của những người giám hộ hợp pháp, khi thích hợp, trong việc giáo dục về tôn giáo và đạo đức cho con cái họ theo ý nguyện của riêng họ.

Trong 12 tháng qua, hàng trăm tín đồ thuộc nhiều hội thánh tư gia độc lập người Thượng bị chính quyền và các mục sư ECVS ép buộc tham gia ECVS, trái với nguyện vọng của họ. Gần đây, nhiều hội thánh tư gia độc lập đã chính thức lên tiếng cảnh báo giới lãnh đạo ECVS về hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo:

“… vào đầu tháng 5 năm 2024 vừa qua, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã ra bản phúc trình năm 2023 trong đó đã xác định Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam là công cụ cho đối tượng khác xâm hại quyền tự do tôn giáo của mọi người.

“Do vậy việc tham gia vào tổ chức của quý vị sẽ chỉ làm cho chúng tôi bị lây tiếng xấu và đồng thời làm vướng bận cho cả 2 bên. Vì vậy bằng văn bản này chúng tôi thông báo rằng chúng tôi không có ý định tham gia vào tổ chức tôn giáo Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam). Chúng tôi đề nghị quý tổ chức Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam) không cử người tới mời gọi, vận động hay thuyết phục chúng tôi tham gia vào tổ chức của quý vị. Mọi sự mời gọi, vận động hay thuyết phục chúng tôi tham gia vào tổ chức của quý vị đều là sự khiếm nhã và gây phiền toái cho chúng tôi.”

Vi phạm luật Việt Nam

Không riêng các nhân vật mà chúng tôi đang lập hồ sơ như kể trên đã vi phạm quyền tự do tôn giáo của người khác, ECVS cũng bắt các tín hữu khi gia nhập phải tuyên hứa tẩy chay “Tin Lành Đêga” tức các nhóm Tin Lành độc lập của đồng bào Thượng.

Pic2_-_08-27-2024.jpg

Hình 2 – Tài liệu của ECVS bắt buộc tín đồ thành viên tẩy chay “Tin Lành Đêga”

Họ đã và đang vi phạm Điều 5 (các hành vi bị nghiêm cấm) và Điều 6 (quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người) của Luật Tín ngưỡng Tôn giáo; Điều 34 (quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín) của Bộ luật Dân sự; và Điều 155 (tội làm nhục người khác) và Điều 331 (tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân) của Bộ luật Hình sự.

Mục đích lập hồ sơ

Tháng 9 năm ngoái, BPSOS bắt đầu thực hiện sách lược 3 năm vô hiệu hoá 6 tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo, trong đó có ECVS, mà nhà nước dùng làm trợ cụ để khống chế quyền tự do tôn giáo của người dân. Sách lược này bao gồm 5 mục tiêu:

  • Nêu tên của từng thủ phạm để mọi người thấy rõ chân tướng
  • Vận động các chính quyền dân chủ chế tài một số thủ phạm
  • Vận động quốc tế cảnh báo lãnh đạo của các tổ chức trợ cụ về hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng
  • Vận động quốc tế áp lực nhà nước Việt Nam truy tố thủ phạm và người chịu trách nhiệm theo luật pháp quốc gia
  • Hỗ trợ nạn nhân kiện dân sự các thủ phạm gây hại

Trong thời gian qua và sắp đến, BPSOS đã và sẽ thúc đẩy các mục tiêu này tại các diễn đàn khu vực và quốc tế về quyển tự do tôn giáo. Đến nay đã có sự hưởng ứng của một số cơ quan Hoa Kỳ và LHQ.

Sáng nay, tại buổi họp Bàn Tròn Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nêu đích danh ECVS và kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào cuộc sâu hơn.

“Tôi mong rằng họ sẽ từ bỏ vai trò trợ cụ đàn áp tôn giáo và trở về với vai trò thiện lương của một tổ chức tôn giáo đúng nghĩa,” Ts. Thắng nói.

BPSOS kêu gọi những ai quan tâm, trong và ngoài nước, tiếp tay phổ biến bản thông báo này và giúp chúng tôi thêm thông tin về 3 nhân vật kể trên để bổ sung hồ sơ có sẵn về ECVS: https://vnforb.org/evangelical-church-of-vietnam-south-ecv-s-1075/

Bài liên quan:

Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam: một trợ cụ cho đàn áp tôn giáo

https://machsongmedia.com/vietnam/quyenconnguoi/2209-hoi-thanh-tin-lanh-viet-nam-mien-nam-mot-tro-cu-cho-dan-ap-ton-giao

Hội thánh Tin lành Việt Nam – miền Nam phản bội tín đồ Tin lành người Thượng thế nào?

https://machsongmedia.com/vietnam/quyenconnguoi/2162-hoi-thanh-tin-lanh-viet-nam-mien-nam-phan-boi-tin-do-tin-lanh-nguoi-thuong-the-nao

Các khuyến nghị của BPSOS với chính phủ Hoa Kỳ để phát huy và bảo vệ tự do tôn giáo ở Việt Nam

https://machsongmedia.com/vietnam/quyenconnguoi/2208-cac-khuyen-nghi-cua-bpsos-voi-chinh-phu-hoa-ky-de-phat-huy-va-bao-ve-tu-do-ton-giao

Viết một bình luận