Bảo vệ đồng bào tị nạn ở Thái Lan trong tầm ngắm của công an Việt Nam

  • Trong 18 tháng, 233 đồng bào đã tái định cư

Mạch Sống, ngày 29 tháng 8, 2024

http://machsongmedia.com

Hôm qua, gia đình 5 ngưới của Ông Rmah Beo đã rời khỏi Bangkok, Thái Lan để tái định cư ở thành phố Sydney, Úc.

Ông là một trong 2 hồ sơ đầu tiên rời khỏi Thái Lan trong số 32 người Thượng được BPSOS nhận diện là bị Bộ Công An Việt Nam đưa vào tầm ngắm sau vụ nổ súng ngày 11 tháng 6 năm 2023 ở Đắk Lắk. Bộ Công An đã lợi dụng vụ nổ súng này để gia tăng đàn áp người Thượng ở Tây Nguyên và đe doạ những người Thượng đã đến Thái Lan tị nạn, dưới chiêu bài chống khủng bố.

BPSOS theo dõi các nguồn tin ở trong nước và lập danh sách 32 người Thượng tị nạn bị nguy hiểm, trong đó có 9 người thuộc Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên, 21 người thuộc Hội Người Thượng Vì Công Lý, và 2 người độc lập.

Ông Rmah Beo là tín đồ của Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên đầu tiên lên đường tái định cư.

Hình 1 – Gia đình Ông Rmah Beo và thân hữu tại phi trường Bangkok, Thái Lan (chúng tôi làm mờ ảnh để bảo vệ trẻ em). 

Hội Thánh Đấng Christ Tây Nguyên do Mục Sư A Ga sáng lập và là mục sư quản nhiệm. Hội thánh này bị công an phối hợp với Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam (ECVS) đàn áp thô bạo trong nhiều năm qua. Từ tháng 6 năm ngoái, hàng trăm tín đồ bị ép phải rời bỏ Hội Thánh Đấng Christ Tây Nguyên và tham gia ECVS.

Trong số tổng cộng 32 hồ sơ, 25 hồ sơ đã được Cao Ủy Tị Nạn LHQ công nhận tư cách tị nạn, 15 hồ sơ đang trong tiến trình cứu xét quy chế tị nạn, và 1 hồ sơ bị đóng – hồ sơ này đang được toán luật sư do BPSOS tài trợ yêu cầu CUTN/LHQ mở lại.

Ngoài gia đình Ông Rmah Beo, một người nữa đã đến một quốc gia châu Âu tị nạn. Số còn lại thì 11 hồ sơ đã được bảo lãnh theo Welcome Corps, 1 hồ sơ đang qua phỏng vấn tái định cư Canada, và 1 hồ sơ đã ở trong chương trình bảo lãnh tư nhân của Canada.

Cũng ngày hôm qua, 13 chuyên gia nhân quyền LHQ đã ra thông cáo báo chí lên án chính sách của nhà nước Việt Nam đàn áp người Thượng Tây Nguyên, đặc biệt là các thành viên của tổ chức Người Thượng Vì Công Lý. Xem: https://www.ohchr.org/en/press-releases/2024/08/experts-condemn-misuse-counter-terrorism-law-against-montagnards-viet-nam

Ngày 4 tháng 9 tới đây, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, sẽ có buổi họp với Bà Julieta Valls Noyes, trợ lý ngoại trưởng đứng đầu chương trình tái định cư tị nạn của Hoa Kỳ. Ông sẽ tiếp tục kêu gọi Hoa Kỳ ưu tiên tái định cư cho những trường hợp bị nguy hiểm. Trong đó, ngoài 32 hồ sơ người Thượng còn có 9 hồ sơ người Hmong và hơn chục hồ sơ người Việt.

“BPSOS vận động tái định cư cho các đồng bào đã có quy chế tị nạn nói chung và ưu tiên đặc biệt cho một số trường hợp bị nguy hiểm cận kề,” Ts. Thắng giải thích.

Theo thống kê của BPSOS, trong 18 tháng qua, 233 đồng bào đã được tái định cư và 347 đồng bào được vào giòng chờ tái định cư.

Bài liên quan:

Cập nhật nỗ lực vận động tái định cư đồng bào tị nạn
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/2193-cap-nhat-no-luc-van-dong-tai-dinh-cu-dong-bao-ti-nan

Viết một bình luận