Làm gì khi Hội thánh Tin lành Việt Nam – miền Nam đã bị vạch trần?

Hình phái đoàn của ông Vũ Chiến Thắng và đại diện các tôn giáo trong chuyến đi sang Hoa Kỳ tháng 10/2023, khoanh tròn là Mục sư Y Tuân Mlô (nguồn: btgcp.gov.vn).

 

Trong thời gian gần đây, Hội thánh Tin lành Việt Nam – miền Nam (HTTLVNMN) dần dần bị vạch trần trước quốc tế là trợ cụ của nhà nước Việt Nam, tiếp tay đàn áp các hội thánh và tín đồ độc lập người Thượng bản địa.

Vậy chúng ta có thể, và nên, làm gì?

 

HTTLVNMN là công cụ của nhà nước như thế nào?

Tháng 6/2024, chúng tôi đã có một bài viết với tựa đề “Hội thánh Tin lành Việt Nam – miền Nam phản bội tín đồ Tin lành người Thượng thế nào?”.

Một người Êđê theo đạo Tin lành, tạm gọi anh Y, cho biết “Từ khi nhiều hội thánh Tin lành Tây Nguyên gia nhập vào Hệ phái Tin lành Việt Nam Miền Nam, họ đã kiểm soát toàn bộ nội bộ hội thánh, từ mục sư cho đến các tín đồ, tài sản của hội thánh. Và họ bắt các mục sư kiểm soát các tín đồ và cả người dân tại buôn làng, giám sát các hoạt động của các tín đồ, đi đâu phải khai báo, đi học Kinh Thánh người đó phải do chính quyền chọn lựa…” 

Anh Y Arôn Êban, người Êđê đang tỵ nạn tại Thái Lan, ghi danh học Kinh Thánh căn bản tại một điểm sinh hoạt thuộc HTTLVNMN năm 2009 nhưng  bị từ chối vì bị coi là “phản động” và “thành phần phá hoại chính sách đại đoàn kết [dân tộc].”

HTTLVNMN ở đâu khi các tín đồ người Thượng bị cưỡng ép bỏ đạo hoặc ép buộc từ bỏ các hội thánh độc lập? Họ ở đâu khi các tín đồ, bao gồm tín đồ của chính họ, bị bách hại, đánh đập, cầm tù? Họ ở đâu khi các cuộc biểu tình về tự do tôn giáo và đất đai của người Thượng bản địa bị đàn áp đẫm máu?

Không chỉ phản bội tín đồ và bắt tay với nhà nước để đàn áp tôn giáo, HTTLVNMN cũng tuyên truyền cho Đảng trong nước và đánh bóng cho Đảng ở nước ngoài.

Tháng 2/2023, trên Trang Thông tin Điện tử Công an tỉnh Đắk Lắk, Mục sư Nay Sia của HTTLVNMN cáo buộc Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên “lợi dụng tôn giáo với mục đích để làm chính trị, để gây rối đời sống người dân, gây rối cả về tín ngưỡng. Mục đích chính của chúng là lật đổ chính quyền, thành lập chính quyền Đê Ga.” Điều này Mục sư A Ga của Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên đã nhiều lần phủ nhận, nói họ chỉ muốn có “quyền tự do lựa chọn niềm tin tôn giáo của mình.”

Chúng tôi khoanh tròn hình ông Y Tuân Mlô trong bài viết của báo Nhân Dân. 

Tháng 1/2024, theo báo Nhân Dân đưa tin, Mục sư Y Tuân Mlô, Trưởng ban Đại diện HTTLVNMN tỉnh Đắk Lắk lên tiếng ngợi ca phiên tòa xử 100 người về vụ xả súng ngày 11/6/2023 tại Đắk Lắk: “khung hình phạt bản án đưa ra cho thấy vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, vừa thể hiện được tính ưu việt, nhân văn, nhân ái, sự khoan hồng của Ðảng, Nhà nước và pháp luật cho những người biết nhận ra lỗi lầm, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.”

Trong thư tố giác do 13 Báo cáo viên Đặc biệt LHQ gửi chính phủ Việt Nam tháng 6/2024, họ nói phiên tòa “không đáp ứng các tiêu chuẩn xét xử công bằng theo luật nhân quyền quốc tế”, và “chỉ có 19 luật sư được chỉ định cho 94 bị cáo có mặt tại tòa, và 6 người bị xét xử vắng mặt không có bất kỳ đại diện pháp lý nào.”

Mục sư Y Tuân Mlô cũng là một trong những gương mặt trong phái đoàn của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng sang Hoa Kỳ tháng 10/2023, tìm cách vận động để Hoa Kỳ rút Việt Nam khỏi Danh sách theo dõi đặc biệt (Special Watch List) về tự do tôn giáo.

 

HTTLVNMN bị vạch trần trước quốc tế

Trong báo cáo thường niên công bố vào tháng 5/2024, Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (US Commission on International Religious Freedom, viết tắt USCIRF) nêu tên một số tổ chức tôn giáo hoặc ngụy tôn giáo bị nhà nước Việt Nam điều khiển, trong đó có HTTLVNMN.

Ngày 13/5/2024, trong buổi Kỷ niệm 30 năm Ngày Nhân quyền cho Việt Nam tại Hạ viện Hoa Kỳ, ông Stephen Schneck, Chủ tịch USCIRF tiếp tục nêu đích danh HTTLVNMN.

Stephen Schneck 30 ngay nhan quyen

Trong lá thư của 13 Báo cáo viên Đặc biệt LHQ gửi cho chính phủ Việt Nam vào tháng 6/2024 và công bố vào tháng 8, họ cũng kể ra HTTLVNMN là một trong các tổ chức tôn giáo trong tầm kiểm soát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và là nơi các tín đồ Tin lành người Thượng bị ép phải tham gia.

 

Có thể làm gì?

Rút khỏi HTTLVNMN

Các tín đồ của HTTLVNMN liệu có muốn tiếp tục là thành viên một hội thánh kìm kẹp đạo Tin lành, phản bội tín đồ, và tuyên truyền cho ĐCS không? Các tín đồ có muốn tiếp tục đứng chung với một tổ chức đã bị LHQ và USCIRF vạch trần là công cụ cho nhà nước độc tài kiểm soát tôn giáo không? 

Trong một video của AN NINH TRẬT TỰ ĐẮK LẮK vào tháng 3/2024, Mục sư Y Choa H’dok nói “Tự do tín ngưỡng phải nằm trong khuôn khổ của Đảng và Nhà nước, những gì nhà nước cho phép. Và chúng ta phải vâng lời.”

Nhưng các tín đồ Tin lành có nhất thiết phải tham gia HTTLVNMN để phụng sự Chúa và thực hành đức tin không?

 

Từ chối tham gia HTTLVNMN

Các tín đồ có thể làm đơn khẳng định mình không muốn gia nhập HTTLVNMN. Nhiều tín đồ Tin lành người Thượng để gửi văn thư cho HTTLVNMN khẳng định không bao giờ muốn tham gia tổ chức tai tiếng này.

Ở cuối bài viết, chúng tôi đính kèm hai mẫu đơn quý vị có thể sử dụng.

Chúng tôi cũng sẽ lập trang web với tên tuổi những ai nhất quyết không tham gia HTTLVNMN để quốc tế có thể theo dõi và can thiệp nếu tổ chức này tiếp tục sách nhiễu ép người khác gia nhập tổ chức.

 

Cung cấp thông tin về một số mục sư của HTTLVNMN

Như đã thông báo trong một số bài viết gần đây, chúng tôi đang lập hồ sơ về ba mục sư thuộc HTTLVNMN hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, lên án các hội nhóm độc lập, cưỡng ép tín đồ của họ từ bỏ hội thánh để gia nhập HTTLVNMN – vi phạm luật Việt Nam và luật quốc tế.

Đó là Y Tuân Mlo, Nay Sia, và Y Cuah (Choa) H’dok.

Nếu có thông tin và bằng chứng về những hành vi đe dọa, sách nhiễu, đàn áp tự do của một trong ba nhân vật này, xin quý vị liên lạc với This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. Nguồn thông tin sẽ được bảo mật.

 

Tiếp tục vận động quốc tế về HTTLVNMN

Các nhà hoạt động về tự do tôn giáo nên chia sẻ và tiếp tục sử dụng các phát biểu của LHQ, của USCIRF để tiếp tục vận động quốc tế, làm vô hiệu hóa HTTLVNMN.  

HTTLVNMN nên trở về tổ chức tôn giáo đúng nghĩa, và không nên làm con rối cho Đảng và Nhà nước Việt Nam. 

 

2 mẫu đơn

Đơn từ chối gia nhập

Số: 14M/2024

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập-Tự do- Hạnh phúc

—–

Đắk Lắk, ngày 3 tháng 6 năm 2024

 THÔNG BÁO 

(Chấm dứt là thành viên trực thuộc tổ chức tôn giáo Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam))

Kính gửi: Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam). Địa chỉ: Số 155 Trần Hưng Đạo, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Người thông báo: Tín đồ hoặc nhóm tín đồ ký tên trong đơn này theo đạo Tin Lành, chỉ muốn sinh hoạt thờ phượng Chúa độc lập theo cách của riêng mình,

Địa chỉ: Buôn…………………….Xã/Thị Trấn/ Phường………………………………

 Huyện/Thị Xã/Thành Phố…………………………..Tỉnh…………………………….

Thưa quý vị,

Vào ngày………. Tháng…….. năm…………., ông …………………………………..đã mời gọi nhóm tín đồ chúng tôi đã gia nhập tổ chức tôn giáo Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam)

Nhận thấy theo pháp luật thì việc gia nhập này sẽ tạo ra một quan hệ dân sự bình quyền và bình đẳng. Quyền lợi của bất cứ bên nào cũng phải đi kèm với nghĩa vụ và ngược lại. Không bên nào là bề trên có quyền ban ơn hay ban phát cho bên kia. Cũng lại nhận thấy theo tinh thần của con Chúa thì việc gia nhập này sẽ tạo nên mối quan hệ tốt lành anh em một nhà thương yêu, đùm bọc và nâng đỡ nhau. Vì vậy chúng tôi đã đồng ý tham gia.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, chúng tôi không hề nhận được sự quan tâm  của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam) tới điểm sinh hoạt của chúng tôi. Khi chúng tôi bị những thế lực xấu tấn công, tổ chức không lên tiếng và chịu nghĩa vụ bảo vệ chúng tôi. Động thái trên cho thấy, tổ chức tôn giáo đã không thực hiện nghĩa vụ với chúng tôi mà chỉ quan tâm tới quyền lợi của mình mà thôi. 

Thêm nữa, vào đầu tháng 5 năm 2024 vừa qua, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã ra bản phúc trình năm 2023 trong đó đã xác định Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam) là công cụ cho đối tượng khác xâm hại quyền tự do tôn giáo của mọi người. 

Do đó chúng tôi thấy rằng không có lý do gì để mình tiếp tục là thành viên của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam). Vì vậy bằng văn bản này chúng tôi thông báo chấm dứt tư cách là thành viên của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam) kể từ ngày 27 tháng 3 năm 2024. Chúng tôi yêu cầu Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam) không được nhân danh chúng tôi trong bất kỳ giao dịch hoặc phát ngôn nào kể từ sau tuyên bố bằng văn bản này của chúng tôi. 

Trân trọng cảm ơn.

Tài liệu đính kèm:

-Lược trích bản phúc trình về tự do tôn giáo toàn cầu của USCIRF

Chữ ký của những người thông báo:

 

 

 

Đơn yêu cầu ngừng quấy nhiễu:

Số: 15M/2024

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập-Tự do- Hạnh phúc

—–

Đắk Lắk, ngày 3 tháng 6 năm 2024

 THÔNG BÁO 

(không muốn là thành viên trực thuộc tổ chức tôn giáo Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam))

Kính gửi: Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam). Địa chỉ: Số 155 Trần Hưng Đạo, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Người thông báo: Tín đồ hoặc nhóm tín đồ ký tên trong đơn này theo đạo Tin Lành, chỉ muốn sinh hoạt thờ phượng Chúa độc lập theo cách của riêng mình,

Địa chỉ: Buôn…………………….Xã/Thị Trấn/ Phường………………………………

 Huyện/Thị Xã/Thành Phố…………………………..Tỉnh…………………………….

Thưa quý vị,

Nhận thấy theo pháp luật thì việc gia nhập một tổ chức tôn giáo đã có sẵn sẽ tạo ra một quan hệ dân sự bình quyền và bình đẳng. Quyền lợi của bất cứ bên nào cũng phải đi kèm với nghĩa vụ và ngược lại. Không bên nào là bề trên có quyền ban ơn hay ban phát cho bên kia. Cũng lại nhận thấy theo tinh thần của con Chúa thì việc gia nhập này sẽ tạo nên mối quan hệ tốt lành anh em một nhà thương yêu, đùm bọc và nâng đỡ nhau. 

Tuy nhiên, sau khi quan sát những người đã từng tham gia vào tổ chức của quý vị thì chúng tôi nhận thấy những điều kể trên đã không xảy ra. 

Không những thế, vào đầu tháng 5 năm 2024 vừa qua, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã ra bản phúc trình năm 2023 trong đó đã xác định Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam) là công cụ cho đối tượng khác xâm hại quyền tự do tôn giáo của mọi người. 

Do vậy việc tham gia  vào tổ chức của quý vị sẽ chỉ làm cho chúng tôi bị lây tiếng xấu và đồng thời làm vướng bận cho cả hai bên. Vì vậy bằng văn bản này chúng tôi thông báo rằng chúng tôi không có ý định tham gia vào tổ chức tôn giáo  Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam). Chúng tôi đề nghị quý tổ chức Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam) không cử người tới mời gọi, vận  động hay thuyết phục chúng tôi tham gia vào tổ chức của quý vị. Mọi sự mời gọi, vận động hay thuyết phục chúng tôi tham gia vào tổ chức của quý vị đều là sự khiếm nhã và gây phiền toái cho chúng tôi.

Trân trọng cảm ơn và mong nhận được sự hợp tác của quý vị.

Tài liệu đính kèm:

-Lược trích bản phúc trình về tự do tôn giáo toàn cầu của USCIRF

Chữ ký của những người thông báo:

 

 

 

Bài liên quan: 

Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam: một trợ cụ cho đàn áp tôn giáo

Cần thông tin về một số mục sư Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam

Viết một bình luận