Chấm dứt vai trò trợ cụ đàn áp tôn giáo của tổ chức “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam”

  • Vai trò trợ cụ của GHPGVN phải là yếu tố chỉ định CPC

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Trong chuyến công tác ở Việt Nam ngày 29 và 20 tháng 8 vừa qua, Bà Uzra Zeya, Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ về An Ninh Dân Sự, Dân Chủ và Nhân Quyền, đã họp với Ông Vũ Chiến Thắng, Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ kiêm Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ. Nội dung buổi họp tuy không được tiết lộ nhưng chắc chắn xoay quanh tình trạng đàn áp tôn giáo ngày thêm nghiêm trọng ở Việt Nam làm cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ khó chống chế để không đưa Việt Nam trở lại danh sách Quốc Gia Quan Tâm Đặc Biệt (Country of Particular Concern, CPC) sau 2 năm liền trong Danh Sách Theo Dõi Đặc Biệt (Special Watch List, SWL).

Một trong các khuyến nghị mà BPSOS gửi đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trước đó, liên quan đến chỉ định CPC, là vai trò trợ cụ đàn áp tôn giáo của một số tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo bị nhà nước điều khiển và sử dụng.

Hình 1 – Thứ Trưởng Hoa Kỳ Uzra Zeya tại Việt Nam (nguồn: BNG Hoa Kỳ)

GHPGVN là tổ chức nguỵ tôn giáo

Tổ chức nguỵ tôn giáo là các tổ chức do nhà nước dựng lên để thay thế những giáo hội bị loại ra khỏi vòng luật pháp. Mục đích của nó không là hoằng dương đạo pháp mà là giúp nhà nước khống chế và kiểm soát tôn giáo.

Năm 1981, nhà nước loại Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ra ngoài vòng pháp luật và dựng lên tổ chức mà giờ đây mang tên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, nhưng tên tiếng Anh lại là Vietnam Buddhist Sangha (Tăng Già Phật Giáo Việt Nam). Tổ chức này tham gia Mặt Trận Tổ Quốc và có nhiều thành viên cốt cán tham chính hoặc là đảng viên cộng sản thâm niên. Phần lớn các cơ sở tôn giáo và tài sản của GHPGVNTN bị nhà nước bàn giao cho tổ chức nguỵ tôn giáo mới thành lập này. Giáo Hội Phật Giáo Khmer Krom, theo phái Tiểu Thừa, bị nó sáp nhập.

Tổ chức GHPGVN là một tổ chức nguỵ tôn giáo.

Lại cũng có những tổ chức tôn giáo không do nhà nước dựng lên nhưng cam tâm trở thành trợ cụ đàn áp tôn giáo, như Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam và Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Bắc.

GHPGVN là trợ cụ đàn áp tôn giáo

Thay vì chăm lo hoằng dương đạo pháp, chăm lo phật sự, giáo hội Phật Giáo do nhà nước dựng lên bắt mọi tu sĩ Phật Giáo, mọi phật tử phải tuân phục mình và trừng phạt, trả thù những ai đối kháng.

Bản chất nguỵ tôn giáo này thể hiện lộ liễu qua vụ tố giác Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ trước đây dẫn đến nhiều người tù tội, lột áo nhà tu của các sư Khmer Krom đầu năm nay để mở đường cho công an bắt bớ, rồi gần hơn là xúc xiểm Ông Thích Minh Tuệ và yêu cầu chính quyền địa phương ngăn chặn những người theo tu hạnh đầu đà, và mới đây nhất là công kích chùa Minh Đạo sau khi vị sư trú trì tuyên bố rời bỏ GHPGVN.

Báo cáo năm 2024 của USCIRF chỉ ra vai trò trợ cụ này của tổ chức GHPGVN: “Chính phủ duy trì các tổ chức thay thế do nhà nước kiểm soát—như Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Chi Phái Cao Đài 1997, Ban Trị Sự Trung Ương Phật Giáo Hòa Hảo và Hội Thánh Tin Lành Việt Nam –  Miền Nam—và gây sức ép buộc các nhóm độc lập tham gia các tổ chức này.” Xem: www.uscirf.gov/sites/default/files/2024-05/USCIRF%202024%20Annual%20Report.pdf (trang 50)

Vai trò đánh lừa quốc tế

Ban Tôn Giáo Chính Phủ còn dùng các tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo như vậy để đánh lừa quốc tế, nhất là Hoa Kỳ, rằng ở Việt Nam có tự do tôn giáo. Tháng 10 năm ngoái, Ông Vũ Chiến Thắng hướng dẫn một đoàn hùng hậu của Ban Tôn Giáo Chính Phủ đến Hoa Kỳ để vận động tháo gỡ Việt Nam ra khỏi danh sách SWL.

Trong đoàn có 2 nhân vật đặc biệt: Ông Thích Đức Thiện, Phó Chủ Tịch, Tổng Thư Ký Hội Đồng Trị Sự GHPGVN và là người ký thông cáo bài bác Ông Thích Minh Tuệ, và Mục Sư Y Tuân Mlo của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam là người lên án các tín đồ Tin lành người Thượng bản địa sinh hoạt độc lập với hội thánh của ông ta.

Tóm lại, 2 chứng nhân trong đoàn của Ông Vũ Chiến Thắng lại là thủ phạm vi phạm quyền tự do tôn giáo hơn ai hết.  

Pic_2_-_09-07-2024.jpg

Hình 2 – Ông Thích Chân Quang nhận bằng tiến sĩ luật (nguồn: từ Internet)

Bản chất mafia

Một tổ chức mang đặc tính mafia khi thành viên của nó cấu kết để cùng nhau bảo vệ quyền và lợi ích riêng; khi bị đe doạ, họ tạm gác mâu thuẫn nội bộ và bằng mọi giá bao che cho nhau, bất chấp thiệt hại cho người khác, cho xã hội. Trong nhiều vụ việc gần đây, tổ chức GHPGVN biểu lộ đặc tính này.

Ông Thích Chân Quang Vương Tấn Việt là trường hợp điển hình. Ông này bị phanh phui dùng hàng loạt bằng giả, xâm lấn đất rừng phòng hộ, xây dựng công trình không phép, dùng tài khoản ngân hàng cá nhân để thu tiền cúng dường, và điều khiển hệ thống chân rết toàn quốc Chúng Thanh Niên Phật Tử Phật Quang cho nghiệp vụ lường gạt.

Ngày 19 tháng 6, Văn Phòng II Trung Ương GHPGVN công bố quyết định kỷ luật ông ta “không được thuyết giảng dưới mọi hình thức; không chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại chùa Thiền Tôn Phật Quang và các địa điểm khác trong vòng 2 năm.”

Thực chất đấy chỉ là hành vi lấp liếm đỡ đòn cho Ông Thích Chân Quang, định hướng dư luận là ông này chỉ mang lỗi vọng ngữ nên bị cấm thuyết giảng 2 năm nhưng tiếp tục trú trì chùa Phật Quang, tiếp tục điều hành hệ thống chân rết với hàng chục nghìn thành viên tại nhiều tỉnh thành toàn quốc, tiếp tục toàn quyền sử dụng tiền cúng dường như tài sản cá nhân, tiếp tục lấn đất rừng phòng hộ và duy trì các công trình xây cất không phép. Đó là chưa kể ông ta và đệ tử đã từng hăm he trừng phạt người lên tiếng chỉ trích.

Pic_3_-_09-07-2024.jpg

Hình 3 – Ông Thích Thiện Thuận, thành phần cốt cán của GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (nguồn: từ Internet)

Truy cứu trách nhiệm cấp trên

Cốt lõi hơn, khi ban hành kỷ luật nội bộ Ông Thích Chân Quang, GHPGVN muốn đánh lạc hướng dư luận để không đòi truy cứu trách nhiệm hàng ngũ thượng tầng của tổ chức.

Người đầu tiên phải bị truy cứu trách nhiệm là  Ông Thích Thiện Thuận, Phó Trưởng Ban Trị Sự, Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, người thay mặt GHPGVN công kích chùa Minh Đạo.

Ông Thích Chân Quang vọng ngữ thì Ông Thích Thiện Thuận cũng vọng ngữ như ai:

“Hiện tượng mà nhét tiền lẻ vào trong tay của Phật đó, các vị thấy như thế nào?… nhìn lại thì thấy tội quá, tu cả đời mà chỉ nhận tiền lẻ thôi… các sư ở chùa đấy sau này sẽ bị ung thư móng tay đấy vì đếm tiền lẻ. Cho nên không cần phải nhét tiền lẻ mà cứ chuyển khoản vào thẳng tài khoản các thầy. Nhớ chuyển kha khá.” Xem: https://www.facebook.com/reel/831645142437973

Ông Thích Chân Quang lem nhem tài chánh thì Ông Thích Thiên Thuận cũng dùng tài khoản ngân hàng cá nhân để thu gom tiền cúng dường của phật tử như ai:

Pic_4_-_09-07-2024.jpg

Hình 4 – Thông báo xin cúng dường của Ông Thích Thiện Thuận (nguồn: từ Internet)

Tiền cúng dường phải là của tổ chức GHPGVN, phải được quản trị nghiêm ngặt để tránh bị lạm dụng, thất thoát hay biển thủ.

GHPGVN không quan tâm truy cứu trách nhiệm Ông Thích Thiện Thuận vì vô số thành viên cốt cán của họ cũng vọng ngữ, cũng lấy của chung làm của riêng, cũng mắc tội lường gạt để chiếm đoạt tài sản.

Pic_5_-_09-07-2024.jpg

Hình 5 – Ông Thích Trí Quảng, người đứng đầu tổ chức GHPGVN (nguồn: trên Internet)

Trách nhiệm người đứng đầu

Đã truy cứu trách nhiệm thì phải truy cứu đến cấp cao nhất là Ông Thích Trí Quảng, Pháp Chủ GHPGVN. Ông này vọng ngữ không kém mấy người kể trên. Chỉ 3 tháng trước khi Ông Thích Chân Quang bị kỷ luật nội bộ, Ông Thích Trí Quảng thân chinh đến chùa Phật Quang của Ông Thích Chân Quang, hết lời tán thán:

“Trong tâm khảm, tôi luôn luôn hình dung đây là một cái ngôi chùa tâm linh, và có một cái sức thu hút tất cả các anh linh liệt sĩ. Vì lý do đó cho nên Chùa Phật Quang chưa phải là một ngôi chùa lớn, nhưng mà những ngày lễ lớn thì đồng bào phật tử đã tập hợp về đây hàng ngàn và hàng vạn người.” Xem: //www.tiktok.com/@xinduoclamhatbui2019/video/7342557556209962241″>https://www.tiktok.com/@xinduoclamhatbui2019/video/7342557556209962241

Nghĩa là hàng ngàn, hàng vạn người có thể đã bị Ông Thích Chân Quang lường gạt chiếm đoạt tài sản qua hình thức giả mạo bẳng cấp nhằm tạo uy tín xin cúng dường.

Ngoài những lời xu nịnh, nói khống quá đáng (như, chùa này đã có nhiều vị đắc đạo), Ông Thích Trí Quảng còn kêu gọi chính quyền tiếp tay cho Ông Thích Chân Quang dựng thêm công trình dù đã từng xây hàng loạt công trình không phép trên hơn 1,400 m2 đất rừng phòng hộ:

“Tôi đề nghị ở Chùa Phật Quang chúng ta nên dựng một đài liệt sĩ để tưởng nhớ tất cả các anh hùng liệt sĩ mà có duyên quy tụ về chùa nghe pháp, nghe kinh và tái hiện trở lại trên cuộc đời này để cùng chúng ta xây dựng quê hương đất nước. Tôi cũng cầu mong là chánh quyền địa phương chúng ta giúp đỡ cho Chùa Phật Quang để dựng được một tượng đài ghi ơn tất cả các liệt sĩ ở trong vùng đất linh thiêng này.” Xem: //www.tiktok.com/@xinduoclamhatbui2019/video/7342557556209962241″>https://www.tiktok.com/@xinduoclamhatbui2019/video/7342557556209962241

Người dân nên làm gì

Một tổ chức mang đặc tính mafia không bao giờ tự thay đổi, tự sửa sai, tự thanh tẩy. Chính người dân, kể cả nạn nhân từng bị lường gạt, những người hiểu luật, những người có tiếng nói ảnh hưởng quần chúng phải:

  • Phanh phui tất cả những hành vi bê tha, bất chính, phạm luật trong toàn hệ thống GHPGVN. Chẳng hạn, hãy lập danh sách các chức sắc thu tiền cúng dường qua tài khoản ngân hàng cá nhân, các chức sắc mua bằng danh dự hoặc dùng bằng giả, các chức sắc lường gạt chúng sinh để chiếm đoạt tài sản, các chức sắc vi phạm quyền tự do tôn giáo của người khác, các chức sắc xúc xiểm các tôn giáo khác, các chức sắc chỉ điểm cho công an bắt bớ, bách hại người khác…
  • Đòi hỏi chính quyền vào cuộc điều tra hình sự cho từng tội phạm, không chừa một ai từ người đứng đầu cho đến thuộc hạ.

Về phần BPSOS, chúng tôi vận động quốc tế quan tâm đến vai trò trợ cụ đàn áp tôn giáo của tổ chức GHPGVN khi cân nhắc đưa Việt Nam vào danh sách CPC, và chế tài những thành viên cốt cán của GHPGVN đã vi phạm quyền tự do tôn giáo của người khác. Chúng tôi bắt đầu lập hồ sơ về tổ chức nguỵ tôn giáo này và một số thành viên cốt cán của nó. Ai có thông tin, xin gửi đến: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. Nguồn tin sẽ được bảo mật.

Bài liên quan:

Tại sao người trong nước cần tố giác GHPGVN theo luật Việt Nam?
https://machsongmedia.com/vietnam/quyenconnguoi/2172-tai-sao-nguoi-trong-nuoc-can-to-giac-ghpgvn-theo-luat-viet-nam

Một lần cho xong: Vô hiệu hoá tổ chức nguỵ tôn giáo làm con rối và cò mồi cho chế độ
https://machsongmedia.com/kienthuc/luatphap/2170-mot-lan-cho-xong-vo-hieu-hoa-to-chuc-nguy-ton-giao-lam-con-roi-va-co-moi-cho-che-do

Viết một bình luận