Chính phủ Hoa Kỳ cập nhật tình hình tái định cư người tị nạn

  • Số người tị nạn Việt được tái định cư trong chiều hướng tăng

BPSOS, ngày 13 tháng 9, 2024

http://machsongmedia.com

Tại buổi họp hàng tháng ngày 12 vừa qua, Sở Di Trú của Bộ Nội An và Văn Phòng Dân Số, Tị Nạn và Di Dân của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cập nhật một thống kê về tình hình tái định cư người tị nạn.

Số nhân viên phỏng vấn tị nạn của Sở Di Trú đã tăng từ 176 năm 2020 lên 482 năm 2024. Họ đã thực hiện 109 chuyến công tác đến trên 65 quốc gia để phỏng vấn người tị nạn. Trong 11 tháng rưỡi qua, họ đã phỏng vấn 146,000 người tị nạn, so với 95,003 người trong 12 tháng trước đó. Để tăng năng suất, Sở Di Trú chuyển dần sang hình thức phỏng vấn trực tuyến.

Hình 1 – Ông Phạm Hữu Quang, trưởng nhóm thân hữu BPSOS ở Oklahoma City, thăm 2 bố con người tị nạn mới đến từ Thái Lan, ngày 21/08/2024 (ảnh PHQ)

Từ 1 tháng 10, 2023 đến 11 tháng 9, 2024, Sở Di Trú đã làm quyết định cho hơn 153,400 người trong dòng chờ cứu xét tái đinh cư Hoa Kỳ, bao gồm chấp thuận, từ chối hoặc đóng hồ sơ

52% số hồ sơ tồn đọng trong dòng chờ từ năm 2018 đã được giải quyết.

Đến nay đã có 3,700 người tị nạn được làm đơn bảo lãnh qua chương trình Welcome Corps. Tuy nhiên, mới chỉ có 375 người, tất cả đều thuộc Giai Đoạn 1 (do chính phủ chỉ định), đã định cư. Chính phủ Hoa Kỳ cố gắng đạt con số 1,500 trước cuối tháng 9.

“Trước đây tôi từng dự đoán, nếu đến cuỗi năm 2024 có được 30 người Việt ở Thái Lan được tái định cư theo chương trình này thì may mắn lắm rồi,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nhận xét. “Nay phải điều chỉnh và chỉ mong có được 10 người.”

Tại buổi họp ngày 4 tháng 9 trước đó với Trợ Lý Ngoại Trưởng về Dân Số, Tị Nạn và Di Dân Julieta Valls Noyes, Ts. Thắng nhắc Bộ Ngoại Giao đẩy nhanh việc tái định cư người Việt tị nạn ở Thái Lan vì tình hình ngày càng nguy hiểm cho họ.

“Bắt đầu tháng 3 năm nay, việc cứu xét hồ sơ tái định cư vào Hoa Kỳ đã bị chững lại. Lý do được cho biết là thiếu thông dịch viên,” Ts. Thắng tường trình tại buổi họp. “Tuy nhiên, 5 tháng sau, nhịp độ tái định cư vẫn chưa trở lại như cũ.”

Bà Noyes đã yêu cầu nhân viên cứu xét ngay tình trạng này.

Trong mấy ngày qua, tình hình có vẻ đang được cải thiện và tiến trình cứu xét tái định cư cho người tị nạn Việt Nam đã tăng nhịp độ. Đặc biệt, có 2 chị em người Hmong, cùng là mẹ đơn thân, đã được xếp lịch hẹn để phỏng vấn tái định cư theo chương trình Welcome Corps.

Bộ Ngoại Giao cho biết khi một người được chấp thuận thì sẽ lên đường tái định cư trong thời gian ngắn kỷ lục.

“Chúng tôi theo dõi sát tiến triển để kịp thời lên tiếng nếu nhận thấy có bất kỳ sự trục trặc nào,” Ts. Thắng cho biết.

Bài liên quan:

Giã từ một giới chức tâm huyết với người tị nạn
https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/2219-gia-tu-mot-gioi-chuc-tam-huyet-voi-nguoi-ti-nan

Viết một bình luận