Các trợ cụ đàn áp tôn giáo sẽ bị quốc tế quan tâm đặc biệt

  • Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Việt Nam dẫn đầu

Mạch Sống, ngày 18 tháng 9, 2024

http://machsongmedia.com

Tại buổi họp Bàn Tròn Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế ngày 17 tháng 9, với sự hiện diện của nhiều giới chức Hoa Kỳ, Ts. Nguyễn Đình Thắng kêu gọi quốc tế chỉ mặt điểm tên Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam vì đã chung tay với nhà nước vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo của hàng trăm tín đồ Tin Lành người Thượng.

Điển hình là Thầy truyền đạo Y Thinh Nie ở Huyện Cu Mgar, Tỉnh Đắk Lắk, bị bắt giam ngày 5 tháng 9 và sau đó mất tích. Ông Y Thinh Nie đã cự tuyệt không gia nhập Hôi Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam. Ngày 20 tháng 7, 2024, Ông cùng 14 tín đồ chính thức gửi thư cho lãnh đạo của tổ chức này, cho biết không bao giờ tham gia và yêu cầu người của tổ chức ngưng làm phiền họ.

Hình 1 – Ông Y Thinh Nie hưởng ứng đánh dắu Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12, 2020

Ngày 5 tháng 9 vừa qua công an đến nhà lúc 6 giờ sáng áp giải Thầy truyền đạo Y Thinh Nie và vợ lên đồn công an để tra vấn. Tối mịt thì người vợ được thả về. Trước đó, bà đã bị công an tách ly khỏi chồng và đưa vào phòng riêng để 4 công an viên cùng khảo tra. Họ buộc bà phải tham gia Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam, cấm báo cáo vi phạm với quốc tế và tịch thu điện thoại của bà để không thể liên lạc ra ngoài. Họ đe doạ là nếu không tuân thủ, họ sẽ vu cho cả 2 vợ chồng là tham gia vụ nổ súng ngày 11 tháng 6, 2023 để bỏ tù.

Ông Y Thinh Nie tiếp tục bị giam cho đến hiện nay. Ngày 16 tháng 9, người vợ đem thực phẩm tiếp tế nhưng công an bảo là ông ta không còn ở đó nữa mà không cho biết đã bị chuyển đi đâu, xem như mất tích.

Vụ việc Ông Y Thinh Nie bị bắt giam tuỳ tiện rồi mất tích do quả quyết không tham gia Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam cho thấy sự cấu kết giữa tổ chức này với công an dể ép người Thượng theo đạo Tin Lành phải phục tùng tổ chức đang bị nhà nước điều khiển và dùng làm trợ cụ đàn áp quyền tự do tôn giáo hay niềm tin.

Cuối phần phát biểu, Ts. Thắng kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách CPC, điểm mặt lãnh đạo Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam — yêu cầu họ ngưng mọi hành vi vi phạm quyền tự do tôn giáo của người khác, và chế tài các thủ phạm đàn áp, gồm cả giới chức chính quyền và giới lãnh đạo hội thánh kể trên.

Đồng thời, BPSOS đã gửi bản báo cáo về trường hợp của Ông Y Thinh Nie cho Báo Cáo Viên Đặc Biệt LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin, Tổ Công Tác LHQ về Giam Giữ Tuỳ Tiện, Tổ Công Tác LHQ về Mất Tích Cưỡng Bức, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế.  

Chắc chắn trong tương lai rất gần trợ cụ đàn áp tôn giáo này sẽ được quốc tế chỉ mặt điểm tên liên tục.

Bài liên quan:

Làm gì khi Hội thánh Tin lành Việt Nam – miền Nam đã bị vạch trần?
https://machsongmedia.com/vietnam/quyenconnguoi/2218-lam-gi-khi-hoi-thanh-tin-lanh-viet-nam-mien-nam-da-bi-vach-tran

Viết một bình luận