Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế: Nói thêm về Thánh Thất Cao Đài ở Mountain View, Texas

  • Thành trì đẩy lùi Chi Phái 1997, công cụ do đảng cộng sản Việt Nam dựng lên

Mạch Sống, ngày 21 tháng 6, 2022

http://machsongmedia.com

Ngày 25 tháng 6, các tín đồ Cao Đài ở Houston, San Antonio và Dallas sẽ cùng tụ về Thánh Thất Cao Đài ở Mountain View, Dallas rồi lái xen đến thủ đô Hoa Kỳ để tham gia Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế trong các ngày 28 – 30 tháng 6. Thánh Thất Mountain View là thành trì của các tín đồ Cao Đài trung kiên với đạo pháp trong công cuộc đẩy lùi Chi Phái 1997 và phục hồi Hội Thánh.

  

Hình 1 – Thánh Thất Cao Đài ở Mountain View, Texas

Diệt Đạo Cao Đài bằng kế ném đá giấu tay

Hiện trạng tín đồ Cao Đài hiện nay không có Hội Thánh là hậu quả trực tiếp của chính sách diệt Đạo Cao Đài đã được nhà nước Việt Nam thực hiện qua 2 biện pháp:

a. Giải thể Hội Thánh Đạo Cao Đài và cưỡng chiếm các cơ sở tôn giáo của Đạo Cao Đài qua “bản án Cao Đài” của Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh Tây Ninh, Quyết Nghị ngày 13/12/1978 của Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh, Quyết Định 124 của Uỷ Ban Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh ngày 04/06/1980, và việc xóa bỏ Hội Đồng Chưởng Quản của Đạo Cao Đài năm 1983.

b. Dựng lên một chi phái Cao Đài mới vào năm 1997 để vừa làm công cụ đàn áp tín đồ Cao Đài vừa che mắt quốc tế; nhà nước bàn giao các cơ sở tôn giáo bao gồm Toà Thánh Tây Ninh, Đền Thờ Phật Mẫu, v.v. cho Chi Phái 1997. Với sự hỗ trợ của công an và các cơ quan chính quyền, Chi Phái 1997 đã cưỡng chiếm hầu hết số trên 300 thánh thất của Đạo Cao Đài và ép tín đồ Cao Đài phải tuân phục họ nếu muốn hành đạo tại chính các thánh thất của mình.

Lộng giả thành chân

Chi Phái 1997 được nhà nước Việt Nam công nhận năm 1997 như một “chi phái” Cao Đài dưới tên chính thức là “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh” (10 chữ đơn), khác với Đạo Cao Đài có tên chính thức là “Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ” (3 chữ kép). Năm 2002, chi phái này được nhà nước Việt Nam cho phép đổi tên thành “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh)” (12 chữ đơn cộng với ngoặc kép). Bỏ cụm từ “Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh” vào ngoặc kép là ngụ ý rằng đó chỉ là tên gọi khác ngoài đời của “Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ” để nhiều người lầm tưởng nó với Đạo Cao Đài. Sau khi chiếm dụng các tài sản vật thể, Chi Phái 1997 muốn đánh cắp luôn căn cước của Đạo Cao Đài.

Vì Chi Phái 1997 mang tên gần giống với Đạo Cao Đài và lại chiếm dụng Toà Thánh Tây Ninh và các cơ ngơi còn lại của Đạo Cao Đài, ít người phân định được Chi Phái 1997 không là Đạo Cao Đài gốc. Nhiều tín đồ Cao Đài bị lầm lẫn nên tùng phục Chi Phái 1997 do ý thức phân biệt giữa Cao Đài gốc 1926 với Chi Phái 1997 chưa được phổ biến. Quốc tế ngộ nhận rằng Đạo Cao Đài vẫn tồn tại và được tự do sinh hoạt tôn giáo. Họ không ngờ là Chi Phái 1997 không phải Đạo Cao Đài mà chính là công cụ đàn áp Đạo Cao Đài.

Khuynh loát để thống lĩnh cộng đồng Cao Đài ở hải ngoại

Ở hải ngoại, phần lớn tín đồ Đạo Cao Đài sống rải rác nên thiếu thông tin về tổng quan tình hình sinh hoạt đạo. Sinh hoạt của họ bị rời rạc vì thiếu cơ chế liên hiệp sau khi Hội Thánh ở Tòa Thánh Tây Ninh bị mất quyền. Tình trạng này tạo ra những kẽ hở cho Chi phái 1997 âm mưu khuynh loát tập thể tín đồ Cao Đài ở hải ngoại nhằm hoàn toàn thống lĩnh Đạo Cao Đài từ trong ra ngoài nước.

Năm 2007, Chi Phái 1997 thay đổi hiến chương, thêm phần “Hành Đạo Ở Nước Ngoài” để mở đường thành lập văn phòng đại diện ở hải ngoại. Chi Phái 1997 nhận xét tầm quan trọng của việc vươn ra hải ngoại: “Đó là việc đồng đạo hải ngoại đã bắt đầu tự động trở về phục tùng Hội Thánh, còn Nhà Nước CHXHCNVN qua Ban Tôn Giáo Chính Phủ có thể xem như đã thành công thi hành Nghị quyết 36.”

Năm 2011, Chi Phái 1997 lập Uỷ Ban Đại Diện Hải Ngoại và giao cho Ông Trần Quang Cảnh làm Chủ Tịch. Ông Cảnh đăng ký “Cơ Quan Truyền Giáo Hải Ngoại” như một tổ chức tôn giáo ở Hoa Kỳ rồi năm 2014 dùng nó để đăng ký làm thương hiệu riêng danh xưng chung của Đạo Cao Đài: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Toà Thánh Tây Ninh. Năm 2015, Cơ Quan Quản Lý Các Bằng Phát Minh và Thương Hiệu (USPTO) thuộc Bộ Thương Mại của Hoa Kỳ cấp giấy phép thương hiệu tạm thời cho tổ chức của Ông Cảnh. Có thể hiểu đây là bước dứt điểm của Chi Phái 1997 để hoàn tất kế hoạch đánh cắp căn cước của Đạo Cao Đài.

Giành lại danh xưng chung của Đạo Cao Đài

Với sự hỗ trợ của BPSOS, ngày 18 tháng 5, 2018, Thánh Thất Mountain View, Dallas, Texas thuê luật sư khiếu nại về việc USPTO cấp giấy phép cầu chứng thương hiệu cho tổ chức của Ông Trần Quang Cảnh. Ngày 25 tháng 7, 2019, Bộ Thương Mại huỷ giấy phép này. Điều này mặc nhiên khẳng định Chi Phái 1997 khác với Đạo Cao Đài cho nên không có quyền sở hữu danh xưng của tôn giáo này.

Trademark_cancellation.jpg

Hình 2 – Quyết định huỷ giấy phép thương hiệu cấp cho văn phòng hải ngoại của Chi Phái 1997

Khi biết mình sắp thua về mặt luật pháp, Ông Trần Quang Cảnh và chân tay đã tung tin đồn thất thiệt nhắm vào các đương đơn, mạ lị các chức việc và chức sắc ở Thánh Thất Mountain View, giả danh liên lạc với luật sư của đương đơn để yêu cầu rút đơn, v.v. Họ tấn công cả BPSOS và Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch của BPSOS, vì đã hỗ trợ tài chánh và công sức cho việc huỷ thương hiệu.

Ngày 13 tháng 6, 2019, Thánh Thất Mountain View đã kiện Ông Trần Quang Cảnh và một số chân tay ra toà án tiểu bang Texas về tôi mạ lị và cũng kiện luôn Chi Phái 1997 và Ông Nguyễn Thành Tám vì là tổ chức tội phạm ngoại bang nhưng có tay chân hoạt động ở Hoa Kỳ. BPSOS đã lập hồ sơ về hoạt động tội phạm của Chi Phái 1997 để dùng tại toà. Xem: https://dvov.org/wp-content/uploads/2018/09/1997-SectChi-Ph%C3%A1i-12SEPAUG2018.pdf  

Vụ kiện này sẽ được xử cuối năm nay. Tuy nhiên, Ông Trần Quang Cảnh khai gian rằng không hề hoạt động gì cho Chi Phái 1997 dù mang phẩm Giáo Hữu, không hề liên lạc các tín đồ hoặc các Thánh Thất theo Chi Phái 1997 ở Hoa Kỳ kể cả ở Texas dù đứng đầu Cơ Quan Truyền Giáo Hải Ngoại của Chi Phái 1997. Nhờ vậy, toà án đồng ý cho Ông Cảnh rút tên ra khỏi đơn kiện. Vụ kiện vẫn tiến hành nhưng không có Ông Cảnh.

Ngày 18 tháng 10, 2021, BPSOS cùng với một số thành viên của Thánh Thất Mountain View đã mở vụ kiện ngay tại Orange County, California, nơi Ông Trần Quang Cảnh cư ngụ và đặt văn phòng đại diện cho Chi Phái 1997. Cũng như đơn kiện ở Texas, Chi Phái 1997 và Ông Nguyễn Thành Tám cũng nằm trong thành phần bị đơn. Lần này, Ông Trần Quang Cảnh khó chối cãi là có hoạt động cho Chi Phái 1997 vì sau khi được rút tên ra khỏi vụ kiện ở Texas, ông ta đã nhởn nhơ xuất hiện trong nhiều công tác phục vụ Chi Phái 1997.

Canh_Quang_Tran_at_University_of_Missouri.jpg

Hình 3 – Ông Trần Quang Cảnh đến Đại Học Missouri để tuyên truyền cho Chi Phái 1997, ngày 20 tháng 8, 2019.

FB_IMG_1655296528926.jpg

Hình 4 – Ông Trần Quang Cảnh trao Huấn Lịnh của Ông Nguyễn Thành Tám thành lập họ đạo Tampa Bay, Florida, trực thuộc Chi Phái 1997, ngày 8 tháng 7 năm 2021.

Ý nghĩa của các hành động pháp lý tại Hoa Kỳ

Vụ kiện thành công để giành lại danh xưng của Đạo Cao Đài đồng nghĩa với chính phủ Liên Bang Hoa Kỳ xác định rằng Chi Phái 1997 do đảng cộng sản dựng lên năm 1997 không phải là Đạo Cao Đài, được hình thành năm 1926. Điểm này rất quan trọng vì quốc tế trong thời gian dài đã bị ngộ nhận. Ngay rất nhiều người Việt, kể cả các tín đồ Cao Đài, cũng ngộ nhận. Còn hai vụ kiện đang diễn tiến chỉ ra bản chất tội phạm của Chi Phái 1997.

Khi đã xác định được bản chất của Chi Phái 1997 – không là đạo Cao Đài mà là tổ chức tội phạm, thì đây sẽ là nền tảng để vận động quốc tế hỗ trợ các tín đồ Cao Đài đòi lại các cơ ngơi của đạo, từ Toà Thánh Tây Ninh đến các thánh thất đang bị Chi Phái 1997 chiếm dụng bất hợp pháp. Đó là trọng tâm của phái đoàn Cao Đài tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế sắp tới đây.

Thông tin liên quan:

Một phần của hồ sơ về tội phạm của Chi Phái 1997 và về chính sách diệt Đạo Cao Đài của nhà nước và đảng cộng sản Việt Nam được lưu trữ tại: https://dvov.org/cao-dai/

Viết một bình luận