Gần 350 tổ chức Hoa Kỳ kêu gọi định cư người tị nạn Afghanistan

  • BPSOS kêu gọi Hành Pháp Biden không quên các thành phần tị nạn khác, trong đó có Việt Nam

Mạch Sống, ngày 21 tháng 8, 2021

http://machsongmedia.com

Trong những ngày qua, BPSOS đã cùng với nhiều tổ chức Hoa Kỳ ráo riết vận động Hành Pháp Biden định cư khẩn cấp số lượng lớn người Afghanistan sau khi đất nước của họ bị quân đội Taliban đánh chiếm.

Ngày 20 tháng 8, BPSOS và 21 tổ chức Hoa Kỳ chuyên bảo vệ người tị nạn gửi văn thư đến Tổng Thống Joe Biden, kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ gấp rút đưa người tị nạn và di dân đến các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở ngoài Afghanistan. Cả 22 tổ chức này đều là thành viên của Hội Đồng Tị Nạn USA (Refugee Council USA), một liên minh của những tổ chức Hoa Kỳ bảo vệ người tị nạn.

“Đã qua rồi thời kỳ duyệt xét hồ sơ người tị nạn và đồng minh Afghanistan tại chỗ: Hoa Kỳ phải ngay lập tức đưa những người Afghanistan cần bảo vệ đến các lãnh thổ Hoa Kỳ,” các tổ chức này viết.

Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS và là người ký tên trong văn thư, cho biết là việc giải quyết từng hồ sơ một tại phi trường Kabul đã tạo tình trạng ùn tắc và làm chậm tiến độ di tản.

Một chuyến bay di tản người Afghanistan (hình của NY Times)

“Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ một mặt bảo vệ phi trường Kabul bằng mọi giá như là cửa thoát cho người di tản, mặt khác phải nới rộng đối tượng được bảo vệ để bao gồm cả những thành phần tôn giáo sẽ bị bách hại, các người bảo vệ nhân quyền, các phụ nữ có tiếng tăm, các nhà báo…”, Ts. Thắng nói.

Chiều cùng ngày, Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ đã họp khẩn với các tổ chức ký tên và bày tỏ thiện chí hợp tác.

Theo Ts. Thắng, các tổ chức này trấn an Toà Bạch Ốc là quyết định nhận định cư con số lớn người Afghanistan sẽ được sự ủng hộ của rất nhiều tổ chức và thành phần người dân Hoa Kỳ cũng như của các dân biểu và thượng nghị sĩ thuộc lưỡng đảng trong Quốc Hội Hoa Kỳ.

Cùng lúc với văn thư của 22 tổ chức nói trên, một lá thư tương tự với gần 350 tổ chức tôn giáo, nhân quyền, và quần chúng ký tên cũng đã được gửi đến Tổng Thống Biden trong cùng ngày. BPSOS cũng đứng tên trong văn thư này.

Trong cùng ngày, Dân Biểu Christopher Smith (Cộng Hoà, New Jersey) viết trên báo Washington Times, kêu gọi Hành Pháp Hoa Kỳ lập những hành lang nhân đạo trong thành phố Kabul để những ai cần di tản có thể đến được phi trường một cách an toàn. Các hành lang này sẽ phải được bảo vệ bởi quân đội Hoa Kỳ và đồng minh và có thể là có cả đội quân bảo vệ hoà bình của LHQ.

Chris Smith Op Ed

Ts. Thắng cho biết là trong tuần qua, BPSOS đã tham gia các buổi họp cao cấp với Toà Bạch Ốc và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để vận động chính sách định cư người Afghanistan.

“Người Việt chúng ta đang có tiếng nói ảnh hưởng với chính giới và quần chúng Hoa Kỳ vì 46 năm trước đã trải qua hoàn cảnh tương tự với người dân Afghanistan ngày hôm nay. Giới truyền thông Hoa Kỳ trong mấy ngày qua đã phỏng vấn nhiều người Việt tị nạn cho các bài bình luận của họ.”

Tờ Business Insider, một tạp chí có uy tín, hôm nay đăng bài phỏng vấn Ts. Thắng cùng với một số người Việt đã từng là tị nạn và đang kêu gọi Hoa Kỳ không bỏ rơi đồng minh Afghanistan.

“Ngoài ra, tôi thấy cần tham gia các cuộc họp cao cấp với Hành Pháp Hoa Kỳ để bảo đảm rằng việc định cư người Afghanistan sẽ không ảnh hưởng thiệt thòi cho người tị nạn Việt Nam đang chờ định cư ở Thái Lan,” Ts. Thắng giải thích. “Muốn thế, Hoa Kỳ cần tạm thời tăng đỉnh số định cư tị nạn lên cho năm 2022 và 2023.”

Ông cho biết là BPSOS còn đề nghị Hành Pháp Biden nhanh chóng mở lại chương trình bảo lãnh tư nhân như đã từng có trong những năm 1975-1980, lúc mà hơn 200,000 người tị nạn Việt Nam đã đến Hoa Kỳ do các cá nhân và hội đoàn tư nhân bảo lãnh.

“Hành Pháp Biden tỏ ra đồng ý với đề nghị này,” Ts. Thắng cho biết. “Có lẽ tình hình Afghanistan là một yếu tố thôi thúc họ sớm đi đến quyết định.”

Theo Ts. Thắng, đây là lúc mà người Việt tị nạn không chỉ ở Hoa Kỳ mà trên thế giới tự do cần lên tiếng với chính phủ của mình để ủng hộ người tị nạn Afghanistan.

“Lịch sử đang tái diễn, nhưng chúng ta đang ở vị thế để dang tay chào đón những người bạn Afghanistan cùng cảnh ngộ khốn cùng như chúng ta cách đây 46 năm.”

Thông tin liên quan:

Thư chung của 22 tổ chức thành viên Refugee Council USA gửi tổng thống Biden:
https://dvov.org/wp-content/uploads/2021/08/RCUSA-Letter-to-President-Biden-on-Evacuating-and-Protecting-Afghans-Aug-20-2021-003.pdf

Thư chung của 346 tổ chức tôn giáo, nhân quyền và quần chúng gửi TT Biden:
https://dvov.org/wp-content/uploads/2021/08/Org-Sign-On-Re-Afghanistan-8.20.21.pdf

Viết một bình luận