Tài liệu cập nhật về nhập cư gian lận vào Canada – thêm 4 hồ sơ, 9 người

  • Cảnh sát Thái và cảnh sát Canada vào cuộc điều tra ở Thái Lan

Mạch Sống, ngày 21 tháng 8, 2023

http://machsongmedia.com

Hôm nay BPSOS đã chuyển đến một số giới chức chính quyền Canada bản báo cáo cập nhật bao gồm tổng cộng 17 hồ sơ với dấu hiệu đã nhập cư gian lận qua chương trình định cư nhân đạo mà chính phủ Canada dành cho cựu thuyền nhân ở Thái Lan. So với bản thảo đầu tháng 5, bản cập nhật có thêm 4 hồ sơ gồm 9 người với thông tin đã được phối kiểm từ ít ra 2 nguồn độc lập.

Mục đích của tài liệu này là cung cấp những thông tin căn bản để giúp các cơ quan hữu trách thực hiện cuộc điều tra riêng của họ. Một cách cụ thể, bản báo cáo cập nhật đã được gửi cho Bộ Trưởng Di Trú kèm với một số dân biểu Canada.

Ngày 7 tháng 8, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, đã cùng với Nha Sĩ Hoàng Đình Trí, trong tư cách cựu Phó Chủ Tịch Liên Hội Người Việt Canada, đã gửi văn thư chung đến cho Bộ Trưởng Di Trú Canada Marc Miller để yêu cầu mở cuộc điều tra các hồ sơ gian lận làm căn cứ để mở lại chương trình định cư nhân đạo nhằm nhanh chóng giải quyết định cư số trường hợp cựu thuyền nhân đủ điều kiện nhưng đã bị bỏ rơi. Bản báo cáo di dân gian lận gửi kèm khi ấy chỉ có 13 hồ sơ.

Joint_letter_to_Immigration_Minister_Miller_07_August_2023_Page_2.jpg

Hình 1 & 2 — Thư chung của Ts. Thắng và Ns. Trí, ngày 07/08/2023

Thư chung này là gợi ý của Dân Biểu Tom Kmiec, là người đặc trách vấn đề di dân, tị nạn và quốc tịch của khối nghị sĩ đối lập ở Quốc Hội Canada. Theo DB Kmiec, sau khi thư chung được gửi ra khoảng 2 tuần thì văn phòng của Ông sẽ liên lạc với Bộ Di Trú Canada để theo dõi diễn tiến.

Kèm với bản báo cáo cập nhật là tài liệu phụ đính tập trung vào sự kiện một số người bị tình nghi di dân gian lận đã từng hoạt động trong một tổ chức mà trước đây có nhiều thành viên đã phải đi tù vì hoạt động khủng bố. Vì liên quan đến an ninh quốc gia, cách đây một tuần lực lượng đặc biệt của Cảnh Sát Hoàng Gia Thái đã phối hợp với cảnh sát Canada (Royal Canadian Mounted Police), bộ phận ở Thái Lan, để khởi sự điều tra khía cạnh này.

BPSOS đang yêu cầu cảnh sát Thái Lan khi mở cuộc điều tra thì cũng cần bảo vệ nhân chứng. Sau khi một số cựu thuyền nhân lên tiếng tố cáo di dân gian lận, họ đã bị đe doạ đến sự an nguy bản thân và gia đình.  

Theo Ts. Thắng, BPSOS đang tiếp tục phối kiểm thông tin về 3 hồ sơ gồm 6 người bị tình nghi di dân gian lận nhưng chứng cứ chưa đầy đủ.

Mọi người có thể tiếp tay vận động chính phủ Canada mở lại chương trình định cư nhân đạo cho các cựu thuyền nhân bằng cách ký thỉnh nguyện thư: https://www.change.org/p/immigration-fraud

Bài liên quan:

Dân Biểu Canada Tom Kmiec: Sẽ kêu gọi đồng viện trong Quốc Hội cùng lên tiếng về các cựu thuyền nhân bị bỏ rơi ở Thái Lan

https://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1981-dan-bieu-canada-tom-kmiec-se-keu-goi-dong-vien-trong-quoc-hoi-canada-cung-len-tieng-ve-cac-cuu-thuyen-nhan-bi-bo-roi-o-thai-lan

Viết một bình luận