Giới thiệu NextGen: những người trẻ quan tâm đến cộng đồng và đồng bào ở Việt Nam

  • Hội luận trực tuyến để tổng kết hoạt động năm 2020

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 25 tháng 1, 2021

http://machsongmedia.com

Vào dịp cuối năm vừa qua, nhóm NextGen for a Better Future (Thế Hệ Kế Tiếp Cho Một Tương Lai Tốt Đẹp Hơn) đã có buổi tường trình tổng kết hoạt động 18 tháng. Nhóm được hình thành từ chương trình đào tạo do BPSOS thực hiên vào tháng 7 năm 2019 và bao gồm khoảng 20 người trẻ từ tuổi 12 đến 25 ở Hoa Kỳ và Anh Quốc.

Trong 18 tháng qua, các bạn trẻ này đã tham gia hàng chục buổi tiếp xúc với các dân biểu và thượng nghị sĩ Liên Bang Hoa Kỳ để vận động cho tù nhân lương tâm Việt Nam, soạn và nộp 3 bản báo cáo cho Uỷ Ban LHQ về Quyền Trẻ Em và họp tư vấn với uỷ ban này trong quá trình soạn câu hỏi cho nhà nước Việt Nam, tham gia nhiều buổi hội luận trực tuyến về nhân quyền, và mở lớpo huấn luyện Anh văn các trẻ em thuộc các cộng đồng thiểu số ở Việt Nam và các gia đình tị nạn ở Thái Lan.

Trong thời gian gần đây, các bạn trẻ này cũng đã tham gia nhiều buổi họp quan trọng với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, giới chức của Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam, và giới chức LHQ.

Để tìm hiểu thêm các hoạt động của nhóm NextGen, xin quý vị theo dõi video về buổi tường trình tổng kết:

Đại diện cho nhóm NextGen phát biểu gồm có:

Alex Nguyễn, 19 tuổi, sinh viên năm thứ nhất ở Đại Học Michigan, ngành chính trị học và dự bị luật. Sinh ra và lớn lên ở Oklahoma City, Alex bắt đầu tham gia các cuộc vận động Quốc Hội do BPSOS tổ chức hàng năm khi mới 13 tuổi. Alex là người trẻ nhất được giữ chức giám đốc phụ trách phân tích chính sách áp dụng tại quận hạt cho Đảng Công Hoà và các Ứng Cử Viên của Đảng. Alex đã vận động tranh cử cho một ứng cử viên Dân Biểu Hạ Viện. Alex đã tham gia vào việc vận động cho nhân quyền tại Việt Nam từ năm theo học lớp 7, và hiện đang chú tâm vào việc tuyển chọn và thu hút thế hệ trẻ gốc Việt tham gia chính trị và công cuộc vận động nhằm đem lại tự do cho Việt Nam.

Tri-Ân Phạm, 15 tuổi, lớp 10 trung học ở Bắc Cali. Tri-Ân đã tham gia các cuộc vận động tại Quốc Hội Hoa Kỳ và các hội nghị quốc tế từ năm 11 tuổi. Tri-Ân đã góp phần viết báo cáo gửi Uỷ Ban LHQ về Quyền của Trẻ Em. Tri-Ân đã giữ liên lạc với con em của một số tù nhân lương tâm ở Việt Nam để yểm trợ về tinh thần và làm tiếng nói cho các trẻ em này tại diễn đàn LHQ. Tháng 9 vừa qua, Tri Ân đại diện nhóm NextGen phát biểu tại buổi họp tư vấn cho Uỷ Ban LHQ về Quyền Trẻ Em.

Vanessa Trần, 17 tuổi, lớp 12 trung học ở Atlanta. Vanessa tham gia các cuộc vận động ở Quốc Hội Hoa Kỳ từ năm 11 tuổi và cũng là một tác giả của các bản báo cáo gửi Uỷ Ban LHQ về Quyền của Trẻ Em. Vanessa đã đưa vấn đề vi phạm nhân quyền ở Việt Nam vào lớp học để vận động các bạn đồng trang lứa và thầy cô về những vấn nạn đang xảy ra trên thế giới. Vanessa đang tham gia chương trình Mô Hình LHQ của nhà trường, qua đó các học sinh tìm hiểu về hoạt động của LHQ.

Josephine Nguyễn, 14 tuổi, lớp 8 trung học ở Denver, Colorado, đang dạy Anh văn cho 15 em học sinh ở Việt Nam và Thái Lan. Qua các tiếp xúc với những trẻ em cùng trang lứa ấy, Josephine hiểu được tình cảnh của người dân ở Việt Nam và có đam mê đấu tranh cho nhân quyền.

Dania Nguyễn, 16 tuổi, lớp 11 trung học ở San Jose. Dania đảm nhiệm mảng truyền thông của NextGen, sử dụng Facebook và Instagram để phổ biến các hoạt động của nhóm cũng như các vấn đề nhân quyền mà nhóm quan tâm. Từ nhỏ Dania đã tham gia công tác thiện nguyện. Qua các chuyến công tác của dòng Lasan, Dania đã thấy tận mắt tình cảnh của các trẻ em thuộc các sắc tộc thiểu số bị ngược đãi ở Việt Nam và những trẻ em người Việt trong tình trạng vô tổ quốc ở Campuchia. Dania hiện là một trong 4 đồng giám đốc của NextGen, được cử tham gia chương trình thực tập của BPSOS.

Bình Ngô, 22 tuổi, năm chót đại học ở Maryland, ngành quản trị kinh doanh. Một thực tập sinh trong chương trình huấn luyện của BPSOS, Bình là người điều phối các hoạt động của NextGen trong năm 2020. Trong những năm đầu đại học, Bình đã đi Việt Nam phục vụ trong các chương trình thiện nguyện và sau đó tình nguyện tại văn phòng BPSOS ở Thái Lan để phục vụ đồng bào tị nạn.

Whitney Nguyễn, 17 tuổi, lớp 11 trung học ở Louisville, Kentucky. Whitney có đam mê về viết lách, chụp hình, làm báo và soạn sách dạy Anh văn cho thiếu nhi ở khắp thế giới. Hiện nay Whitney đang phối hợp việc tổ chức chuyến đi thăm Sài Gòn cho 9 học sinh thuộc cộng đồng Hmong ở Tiểu Khu 179 thuộc tỉnh Lâm Đồng. Whitney nhiều lần đại diện nhóm NextGen họp với giới chức Bộ Ngoại Giao, nhân viên LHQ và nhân viên Toà Đại Sứ Hoa Kỳ. Whitney là một trong 4 thành viên NextGen đang tham gia chương trình thực tập của BPSOS.

Buổi tường trình có sự tham dự của một số phụ huynh và những chuyên gia nhận làm cố vấn cho nhóm NextGen. Trong số này, Ông Thomas Kellenberg, Giám Đốc Chương Trình Luật ở vùng Hoa Thịnh Đốn của Đại Học Notre Dame, nhận hướng dẫn cho nhóm NextGen để viết những bản báo cáo tiếp theo cho Uỷ Ban LHQ về Quyền Trẻ Em.

Trong số các phụ huynh tham dự, Ông Hiện Nguyễn, cha của cô Josephine, nhận xét: “Các phụ huynh đã học được từ con em mình về tinh thần dấn thân phục vụ đồng loại bằng những hành động cụ thể và thiết thực.”

BPSOS có truyền thống huấn luyện các lãnh đạo trẻ qua chương trình thực tập được thành lập năm 1991. Nhiều thực tập sinh sau đó đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng Việt và dòng chính Hoa Kỳ. Cô Nguyễn Tú Uyên, thực tập sinh đầu tiên, hiện là giáo sư Đại Học California ở Fullerton; trong vai trò đó, cô đã hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên phục vụ cộng đồng. Ông Cao Quang Ánh, tham gia chương trình thực tập của BPSOS ngay sau khi xong đại học, đã trở thành vị dân biểu Liên Bang gốc Việt đầu tiên. Cô Bee Nguyễn, cách đây 12 năm quản lý chương trình đào tạo giới trẻ ở văn phòng BPSOS ở Atlanta, hiện là Dân Biểu Tiểu Bang Georgia. Và nhiều nữa.

Theo dõi các hoạt động của NextGen: https://www.facebook.com/NextGen-Vietnam-For-A-Better-Future-111481637145342/

BPSOS delegation in Galang 1991

Cô Nguyễn Tú Uyên tham gia phái đoàn pháp lý thăm viếng các trại tạm dung ở Hồng Kông à Đông Nam Á do Ts. Nguyễn Đình Thắng hướng dẫn, trại Galang, năm 1991

Viết một bình luận