Chiến dịch 3 năm vô hiệu hóa các trợ cụ nhà nước Việt Nam dùng để đàn áp tôn giáo

  • Nhắm vào 6 tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo ở Việt Nam

Ts. Nguyễn Đình Thắng

http://machsongmedia.com

Tháng 9 năm 2023, BPSOS khởi xướng kế hoạch nới rộng nỗ lực vô hiệu hoá chính sách của nhà nước Việt Nam dùng một số tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo làm trợ cụ đàn áp tôn giáo. Năm 2018, BPSOS thí điểm kế hoạch này nhắm vào chi phái “nguỵ” Cao Đài được nhà nước tạo tác năm 1997 theo chỉ thị mật của Đảng Cộng Sản. Nỗ lực này đang được nới rộng để bao gồm thêm 5 tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo: Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Bắc, Ban Trị Sự Trung Ương Phật Giáo Hoà Hảo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, và Uỷ Ban Đoàn Kết Công Giáo.

Vai trò trợ cụ đàn áp tôn giáo

Để tránh bị quốc tế lên án hoặc chế tài vì đàn áp tôn giáo một cách lộ liễu, nhà nước Việt Nam ngày càng dùng một số tổ chức tôn giáo sẵn sàng tuân phục hoặc tạo ra những tổ chức “nguỵ” tôn giáo làm công cụ ném đá giấu tay. Ban Tôn Giáo Chính Phủ điều khiển và sử dụng các trợ cụ này để lùa mọi tín đồ vào trong nhằm khống chế và kiểm soát; những ai không tuân phục thì trở thành đối tượng để bị “xử lý” bởi Bộ Công An.

Các trợ cụ này còn được Ban Tôn Giáo Chính Phủ sử dụng để làm chứng gian với quốc tế là ở Việt Nam có tự do tôn giáo.

Kế hoạch 3 năm với 3 thành tố

Vô hiệu hoá là làm cho các trợ cụ này trở thành vô dụng, hoặc tệ hơn, phản tác dụng nếu nhà nước Việt Nam tiếp tục sử dụng. Để đạt mục đích, kế hoạch của chúng tôi gồm 3 thành tố bổ trợ nhau.

  • Làm rõ bản chất trợ cụ: Qua các tài liệu nghiên cứu, các hồ sơ vi phạm luật quốc gia hoặc luật quốc tế, các vụ kiện ở Việt Nam và ở các quốc gia dân chủ, chứng minh cho quốc tế và người trong nước nhìn ra thực chất của các trợ cụ này. Càng sử dụng chúng thì càng bất lợi cho nhà nước Việt Nam trước quốc tế. Đồng thời, các tổ chức trợ cụ sẽ bị áp lực bởi tín đồ phải thay đổi như trường hợp của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, một tổ chức nguỵ tôn giáo.
  • Tạo áp lực quốc tế: Với hồ sơ đủ tính thuyết phục, chúng tôi sẽ vận động quốc tế tạo áp lực trực tiếp lên các tổ chức tôn giáo và nguỵ tôn giáo đóng vai trò trợ cụ, như nêu đích danh trong các báo cáo vi phạm nhân quyền và trực tiếp cảnh báo thành phần lãnh đạo của các tổ chức trợ cụ.
  • Trừng phạt các thủ phạm: Lập hồ sơ cá nhân những thủ phạm thuộc các tổ chức trợ cụ để điểm mặt chỉ tên trong dư luận và đề nghị các quốc gia áp dụng biện pháp chế tài đối với họ; trong trường hợp khả thi, trừng phạt họ bằng các vụ kiện dân sự hoặc yêu cầu điều tra và khởi tố hình sự.

Các trường hợp thí điểm

Kế hoạch trên đã được áp dụng cho Chi Phái “nguỵ” Cao Đài do nhà nước dựng lên năm 1997 và cho Hội Cờ Đỏ, là tổ chức quần chúng ra đời với sự bảo kê của nhà nước để trấn áp các tiếng nói đòi công lý sau vụ công ty Formosa xả thải chất độc ra biển năm 2016. Đến nay, 2 tổ chức này thương xuyên bị nêu tên trong các báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, của Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và, trong một số trường hợp, của các chuyên gia nhân quyền LHQ.

Chi Phái Cao Đài 1997 cũng đã bị kẹt vào 3 vụ kiện dân sự ở Hoa Kỳ, qua đó Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã tước quyền sở hữu danh xưng Đao Cao Đài làm thương hiệu riêng của Chi Phái 1997 và tòa án Hoa Kỳ ở Tiểu Bang Texas đã phán quyết chi phái này là tổ chức tội phạm và cùng với một nhân sự hoạt động ở Hoa Kỳ phải đóng phạt hơn 4 triệu Mỹ kim. Trong bước kế tiếp, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chế tài một số thành viên đầu não của Chi Phái 1997 và tiếp tục hỗ trợ cho các đơn kiện của một số tín đồ Cao Đài nhắm vào nhừng thành viên đầu não này.

Tương tự, sau khi BPSOS áp dụng các biện pháp kể trên Hội Cờ Đỏ đã bị nêu đích danh trong các báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, và của nhiều định chế nhân quyền LHQ. Giờ đây, Hội Cờ Đỏ chỉ còn xuất hiện lác đác trên mạng xã hội. Dù vậy, quốc tế vẫn chất vấn Việt Nam về truy tố hình sự các thành viên đầu não của Hội Cờ Đỏ do vi phạm luật quốc gia và luật quốc tế trước đây.

Lập hồ sơ

Để khởi động chiến dịch vô hiệu hoá một tổ chức trợ cụ đàn áp tôn giáo, trước hết phải có hồ sơ tổng lược về thực chất của tổ chức ấy, trong tiếng Anh và tiếng Việt. Năm 2018, một bản báo cáo như vậy đã được thực hiện cho Chi Phái Cao Đài 1997.

Tiếng Anh: https://dvov.org/wp-content/uploads/2018/07/1997-Sect-non-state-actor-June-30-2018-final.pdf

Tiếng Việt: https://dvov.org/wp-content/uploads/2018/09/1997-SectChi-Ph%C3%A1i-12SEPAUG2018.pdf

Đồng thời, chúng tôi lập một trang mạng gồm thông tin chi tiết kèm với chứng cứ và hồ sơ cá nhân của các đầu lãnh của tổ chúc nguỵ tôn giáo này để mọi cơ quan quốc tế, giới truyền thông, và những ai quan tâm đều có thể truy cứu và phối kiểm. Chúng tôi đã lập trang mạng như vậy về Chi Phái 1997: https://vnforb.org/the-real-cao-dai-1/

Cách nào để tiếp tay

Chiến dịch hiện nay, ước tính sẽ kéo dài 3 năm, sẽ cần sự hợp tác và tiếp tay của tất cả những người mưu cầu quyền tự do tôn giáo cho đồng bào ở Việt Nam, bất luận tôn giáo nào. Có 2 cách để hợp tác và tiếp tay:

  • Cung cấp thông tin: Chúng tôi cố gắng hết sức để thu thập và phối kiểm thông tin cho hồ sơ về từng tổ chức trợ cụ và từng thủ phạm vi phạm nhân quyền thuộc tổ chức ấy. Tuy nhiên, chắc chắn còn nhiều thiếu sót và có thể có những sai sót. Chúng tôi mong mỏi nhận được thông tin bổ sung hoặc chỉnh sửa. Xin tham khảo và liên lạc:

1997 Cao Dai Sect – contact: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Committee of Solidarity of Vietnamese Catholics – contact: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Evangelical Church of Vietnam-North (ECV-N) – contact: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Evangelical Church of Vietnam-South (ECV-S) – contact: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Vietnam Buddhist Sangha (VBS) – contact: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hòa Hảo Buddhist Central Administrative Committee – contact: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

  • Phổ biến thông tin: Chúng tôi rất cần mỗi người có lòng một tay giúp phổ biến thông tin liên quan đến chiến dịch này. Xin ghi danh để nhận thông tin từ trang Mạch Sống bằng cách nhập địa chỉ email ở cuối trang.

Và / hoặc ghi danh theo dõi trang Facebook và phát tán thông tin nơi đó: https://www.facebook.com/VNFoRB/ 

 

Bài liên quan:

Các trợ cụ đàn áp tôn giáo sẽ bị quốc tế quan tâm đặc biệt

Chấm dứt vai trò trợ cụ đàn áp tôn giáo của tổ chức “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam”

Làm gì khi Hội thánh Tin lành Việt Nam – miền Nam đã bị vạch trần?

Cần thông tin về một số mục sư Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam

Viết một bình luận