Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam: Chỉ vô hiệu hoá vai trò trợ cụ đàn áp tôn giáo

  • Cơ hội trở lại làm hội thánh đúng nghĩa

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 25 tháng 9, 2024

http://machsongmedia.com

Qua một vị mục sư Tin Lành người ngoại quốc, tôi nhận được một số phản hồi từ trong nước về chiến dịch vô hiệu hóa vai trò trợ cụ đàn áp tôn giáo của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam (Evangelical Church of Vietnam – South, ECVN-South hay ECVS). Phản hồi này gồm 3 điểm chính:

  • Lãnh đạo ECVN-South không muốn nhưng phải làm theo chỉ thị của nhà nước
  • Lãnh đạo ECVN-South không kiểm soát được các chi nhánh địa phương làm sai
  • Một số mục sư và tín đồ có ý định rời bỏ ECVN-South vì không muốn bị lây tiếng xấu

Tóm tắt, tôi nêu ra 3 lợi ích của chiến dịch cho ECVN-South:

  • Giải thoát khỏi vòng kim cô của chính quyền
  • Nhắc nhở giới lãnh đạo sống đạo đức theo gương Đấng Ki-Tô
  • Thay đổi hướng thiện để gìn giữ các tín đồ có lương tri

Hình 1 – Ba mục sư ECVN-South BPSOS đang lập hồ sơ vi phạm nhân quyền

Thoát vòng kim cô

Theo lời vị mục sư kể trên, lãnh đạo ECVN-South chỉ miễn cưỡng thoả hiệp làm trợ cụ đàn áp tôn giáo  vì phải tuân lệnh của nhà nước.

Chúng ta phải hiểu lý do nhà nước dùng họ làm trợ cụ: để tránh bị lên án và bị trừng phạt bởi quốc tế. Đó là chiêu ném đá giấu tay.

Đối lại, mỗi khi chính quyền ép người Thượng từ bỏ hội thánh độc lập của họ để tham gia ECVN-South thì chúng tôi vận động quốc tế lên án luôn cả ECVN-South vì là đồng thủ phạm vi phạm quyền tự do tôn giáo. Khi hòn đá bị rọi đèn pha, bàn tay ném nó sẽ bị lộ. Chiêu ném đá giấu tay mất tác dụng, có khi còn phản tác dụng.

Giới lãnh đạo ECVN-South có thể chỉ ra rằng: Tiếp tục dùng chúng tôi làm trợ cụ thì sẽ bất lợi thêm cho chính quyền và thiệt hại thêm cho chúng tôi. Đừng dùng chúng tôi nữa vì chúng tôi đã vô dụng. Đó là cách thoát vòng kim cô.

Sống đạo đức

Theo vị mục sư ngoại quốc kể trên, lãnh đạo ECVN-South không có chọn lựa nào khác hơn là tuân lệnh nhà nước. Thực ra họ có chọn lựa – chọn làm đúng với lương tri.

Một con người, một tổ chức, một xã hội tử tế phải lấy đạo đức nhân bản làm giá trị gốc. Giá trị nhân bản là những giá trị tự thân của con người vì là con người. Là những người theo Cơ Đốc Giáo, lãnh đạo của ECVN-South ắt hiểu điều này — con  người được tạo sinh theo hình ảnh của Thượng Đế nên đương nhiên có chung những giá trị được Thượng Đế ban cho.

Trước một vấn đề hệ trọng thì phải quyết định dựa trên đúng – sai, chứ không phải lợi – hại. Đúng là đúng với giá trị đạo đức gốc, dù thiệt hại cách mấy cũng nhất quyểt phải làm. Sai là sai với giá trị đạo đức gốc, dù lợi lạc cách mấy cũng dứt khoát không làm.

Vấn đề liên quan vận mạng, nhân phẩm, quyền của người khác luôn luôn là hệ trọng, không thể chọn thoả hiệp với cái sai. “Không có chọn lựa nào khác” chỉ là biện hộ cho thái độ cân nhắc lợi – hại, biết sai vẫn làm, theo kiểu thà hy sinh số nhỏ người Thượng để bảo vệ lợi ích cho số đông tín đồ còn lại và giữ  cho hội thánh tiếp tục hoạt động.

Đấng Ki-Tô đã không cân nhắc hơn – thiệt, lợi – hại khi chấp nhận chết trên Thập Tự Giá. Lãnh đạo của ECVN-South đang hành xử ngược lại.

Thay đổi hướng thiện

Khi có những mục sư và tín đồ muốn rời bỏ ECVN-South thì đó là tín hiệu tổ chức này cần cải tổ để chỉ giữ lại những người có lương tri, biết phân biệt đúng – sai. Khi ấy, không còn hiện tượng ở địa phương tuỳ tiện làm sai, không thể kiểm soát. Chính lương tâm của họ kiểm soát hành vi của ho.

Bằng không, sẽ chỉ còn trật lại trong tổ chức những người hành động vì quyền lợi, bất chấp đúng – sai, nôm na là thành phần giá áo túi cơm. Lúc ấy, tổ chức sẽ biến thái và ngày càng nhuốm tính mafia.

Kết luận

Câu trả lời của tôi là như thế với vị mục sư ngoại quốc nọ.

Chúng tôi không vô hiệu hoá tổ chức ECVN-South mà là vô hiệu hoá vai trò trợ cụ cho chính quyền để đàn áp tôn giáo, đồng thời tạo cơ hội cho họ tự giải thoát khỏi vòng kim cô, tự vấn lương tâm, và thay đổi hướng thiện. Được vậy họ sẽ trở lại là một hội thánh đúng nghĩa.

Bài đọc thêm:

[Khoá đào tạo 12 tháng] Cấp 2, Bài 3 – Văn Hoá Tổ Chức
https://machsongmedia.com/congdong/dao-tao-lanh-dao/1787-khoa-dao-tao-12-thang-cap-2-bai-3-van-hoa-to-chuc

Cần thông tin về một số mục sư Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam
https://machsongmedia.com/vietnam/quyenconnguoi/2210-can-thong-tin-ve-mot-so-muc-su-hoi-thanh-tin-lanh-viet-nam-mien-nam

Viết một bình luận